Malaysia: ASEAN nên cùng thống nhất đàm phán về Biển Đông với Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
23/06/2019 12:00 GMT+7

Lời kêu gọi được nhấn mạnh sau khi có “một, hai” thành viên ASEAN đàm phán riêng với Trung Quốc về Biển Đông.

Theo tờ The Star, Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah kêu gọi các nước ASEAN cùng nhau soạn thảo Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) nhằm giải quyết tranh chấp một cách ổn thỏa.
Ông Saifuddin nhấn mạnh quan điểm của Malaysia về việc không nên thảo luận riêng giữa các nước có tuyên bố chủ quyền. Thay vào đó, thảo luận về việc lập COC tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 ở Bangkok nên do cả khối ASEAN tiến hành với Trung Quốc.
“Cuộc thương thảo về COC vào cuối năm nay phải được thực hiện bởi ASEAN với vai trò là một khối. Chúng tôi sẽ nhấn mạnh vấn đề này vì đã có một, hai nước ASEAN cố thảo luận với tư cách cá nhân”, ông phát biểu với báo giới sau khi dự Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN vào ngày 22.6.
Trong khi đó, Thái Lan nhận định các quốc gia Đông Nam Á đã có bước tiến đáng kể trong đàm phán về dự thảo COC.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thái Lan Busadee Santipitaks cho hay ngoại trưởng các nước ASEAN đã thảo luận về các điều khoản còn chưa thống nhất tại cuộc họp ngày 22.6.
“Bản dự thảo đang được thảo luận và đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc và dự kiến sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay”, theo bà Busadee.
Phát biểu được đưa ra giữa nhiều thắc mắc về tiến trình đàm phán COC. Bà Busadee khẳng định các cuộc đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc về bộ quy tắc trên vẫn đang tiếp diễn.
“Tuy nhiên, thực sự có nguy cơ rằng những diễn tiến trên biển đang vượt xa tiến độ của COC nên có thể khiến nó trở nên không thích hợp”, bà cảnh báo.
[VIDEO] Mối quan tâm của Mỹ về vấn đề biển Đông là nhất quán
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.