Lời tuyên chiến xa

16/07/2014 03:00 GMT+7

Chính thức thành lập ngân hàng phát triển và quỹ tiền tệ riêng được coi là những quyết định quan trọng nhất của hội nghị cấp cao lần thứ 6 ở Brazil của nhóm 5 nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi (viết tắt là BRICS).

Hai thể chế mà BRICS sắp khai sinh là Ngân hàng Phát triển mới (NDB) và Hợp tác Tài chính quốc tế (IFC). Cả tên gọi lẫn tôn chỉ mục đích của chúng đều ẩn chứa chủ ý vừa sao chép mô hình của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) lại vừa cạnh tranh với chính hai thể chế tài chính và tiền tệ quốc tế này.

Do mức vốn ban đầu của NDB và IFC còn rất thấp so với WB và IMF nên trước mắt WB và IMF chưa bị cạnh tranh nhiều. Nhưng về lâu dài, WB và IMF có thể bị đe dọa đáng kể nếu không chịu cải tổ nhanh chóng, thật sự và triệt để. Cả hai đều vẫn tiếp tục sa sút về quyền uy và ảnh hưởng cho dù tiềm lực tài chính vẫn luôn dồi dào.

Trong khi đó, ngày càng có nhiều nước đang phát triển tìm kiếm nguồn hỗ trợ tài chính khác chứ không muốn dựa vào WB và IMF, không còn sẵn sàng hay buộc phải chấp nhận lệ thuộc hoặc bị áp đặt điều kiện bởi hai tổ chức này. Về những phương diện đó, hai thể chế tài chính và tiền tệ mới của BRICS sẽ dần trở thành sự lựa chọn thay thế hợp lý khi viện trợ và hợp tác tài chính không bị chính trị hóa như ở WB và IMF.

Việc thành lập NDB và IFC vì thế chẳng khác gì lời tuyên chiến xa của BRICS đối với WB và IMF. Nó có ý nghĩa và tác động chính trị đáng kể.

Thảo Nguyên 

>> Đừng khóc Brazil
>> Phát hiện loài cá mới ở Brazil
>> Tổng thống Putin sẽ thăm Cuba, Argentina và Brazil

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.