Lo ngại ca bệnh do vi rút gây viêm phổi 'lạ' xâm nhập dịp tết Nguyên đán

21/01/2020 17:39 GMT+7

Sáng 21.1, đoàn công tác của Bộ Y tế đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi "lạ" do vi rút corona mới (nCoV) tại Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội).

   Giám sát chặt các chuyến bay từ vùng có ca bệnh 
Ông Đặng Quang Tấn, Phó cục trưởng phụ trách Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi "lạ" (viêm phổi cấp do vi rút corona mới) tại Sân bay quốc tế Nội Bài.
Theo Cục Y tế dự phòng, tại TP Vũ Hán (Trung Quốc) đã ghi nhận bệnh nhân thứ 4 tử vong liên quan đến viêm phổi do nCoV gây ra. Tổ chức Y tế thế giới đã họp khẩn đế đánh giá dịch và các biện pháp ứng phó.

Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra việc thực hiện đo thân nhiệt hành khách tại sân bay quốc tế Nội Bài sáng 21.1

TUẤN DŨNG

Tại buổi là việc với đoàn công tác của Bộ Y tế, ông Nguyễn Hải Nam, Trưởng khoa Kiểm soát dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP.Hà Nội, cho biết công tác kiểm dịch ở các cửa khẩu có vai trò quan trọng trong việc dự phòng, kiểm soát các bệnh truyền nhiễm xâm nhập vào Việt Nam. Việc giám sát sẽ giúp phát hiện sớm bệnh nhân và giám sát, cách ly hành khách có nghi ngờ, kịp thời giảm thiểu sự lây lan vào cộng đồng.
"Đến nay Việt Nam chưa phát hiện ca bệnh nhưng công tác kiểm dịch luôn được chú trọng và đang giám sát chặt chẽ các chuyến bay từ Trung Quốc và nước mới có dịch bệnh xâm nhập như Thái Lan và Nhật Bản. 100% hành khách từ các chuyến bay này đều được giám sát bằng máy đo thân nhiệt và quan sát tình trạng sức khỏe. Những ngày tết Nguyên đán, nhất là trong thời điểm dịch bệnh có nguy cơ xâm nhập việc kiểm dịch được đề cao hơn bất cứ lúc nào", ông Nam cho biết
 

Sẵn sàng khu vực cách ly

Theo ông Nam, CDC Hà Nội đã bổ sung nhân lực trực kiểm dịch và xử lý y tế cho 4 vị trí thiết lập máy kiểm tra thân nhiệt, bảo đảm mỗi ca trực có từ 9 - 10 nhân viên, trong đó có ít nhất 2 bác sĩ; thực hiện thường trực giám sát, xử lý kiểm dịch y tế 24/24 giờ và thiết lập các phương án thu dung người nghi nhiễm bệnh; bố trí khu vực cách ly, cung cấp trang bị phòng hộ...
Ông Nam cho hay, Bộ Y tế đã có công văn khẩn về triển khai công tác phòng chống dịch bệnh. CDC Hà Nội cũng xây dựng kế hoạch để phòng chống bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona. Trung tâm kiểm dịch cũng có quy chế phối hợp liên ngành với các ngành ở Sân bay quốc tế Nội Bài, khi phát hiện hành khách nghi ngờ sẽ kích hoạt hệ thống phòng chống dịch đã được thiết lập và luôn sẵn sàng.
Hiện tại, việc kiểm soát bằng máy đo thân nhiệt tại Sân bay quốc tế Nội Bài được thực hiện liên tục với 4 máy đo thân nhiệt ở khu vực quốc tế đến và đi, đồng thời dự phòng 2 máy trong trường hợp cần thay thế.

Hành khách từ Trung Quốc về Hà Nội tại cửa khẩu Nội Bài 

ẢNH TUẤN DŨNG

Ông Nam cho biết, hiện chưa có đường bay thẳng từ Vũ Hán đến, nhưng mỗi ngày Sân bay quốc tế Nội Bài có từ 11 - 16 chuyến bay từ 10 sân bay Trung Quốc và nhiều chuyến bay đến từ một số vùng lãnh thổ và các quốc gia đang có dịch.
Sở Y tế Hà Nội cũng đã xây dựng phương án khi phát hiện trường hợp sốt, có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona mới tại sân bay quốc tế Nội Bài, hoặc tại cộng đồng sẽ đưa về Bệnh viện Bắc Thăng Long, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa... để được điều trị kịp thời.
Ông Đặng Quang Tấn đánh giá, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh, tuy vậy nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào Việt Nam là hoàn toàn có thể, do nước ta có giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Trung Quốc. Bộ Y tế tiếp tục tổ chức các Đoàn công tác của Bộ Y tế đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương có các cửa khẩu lớn, giáp với Trung Quốc trong tháng 1-2.2020.

Kiểm tra các phương tiện phục vụ cách ly khi có ca bệnh nghi mắc viêm phổi "lạ"

ẢNH TUẤN DŨNG

       
Để chủ động phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút corona vi rút mới người dân cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.
Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.
Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.
Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.
Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.