Lơ lửng số phận liên minh của Thủ tướng Merkel

03/07/2018 16:06 GMT+7

Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Đức Angela Merkel đang có nguy cơ mất thế đa số tại quốc hội nếu đảng CSU tách ra vì mâu thuẫn về vấn đề người nhập cư.

Chính phủ liên minh hiện tại gồm liên danh CDU/CSU và đảng SPD. Tuy nhiên, liên danh CDU/CSU đối mặt với nguy cơ tan rã sau 70 năm vì giới lãnh đạo CSU không đồng ý với chính sách mở cửa cho người tị nạn của bà Merkel.
Căng thẳng lên cao trào khi Bộ trưởng Nội vụ, Chủ tịch CSU Horst Seehofer ngày 1.7 tuyên bố sẵn sàng từ chức vì bị bà Merkel phản đối đề xuất về chính sách tị nạn. Theo AFP, ông Seehofer và CSU đòi quyền đơn phương từ chối tiếp nhận những người nhập cư đã đăng ký xin tị nạn tại các nước khác thuộc EU, trong khi bà Merkel phản đối và ưu tiên tìm sự hợp tác với các nước láng giềng về vấn đề này.
Trong cuộc họp nội bộ CSU ngày 1.7, ông Seehofer chỉ trích thỏa thuận về người tị nạn mà EU đạt được hồi tuần trước không đề ra giải pháp cụ thể và không thỏa đáng. Tuy vậy, đến hôm qua, ông Seehofer đồng ý đối thoại thêm một lần cuối với Thủ tướng Merkel trong cùng ngày để tháo gỡ bế tắc và sẽ đưa ra quyết định trong 3 ngày nữa. Trong trường hợp xấu nhất là giới lãnh đạo CSU quyết định cắt đứt với đảng CDU của bà Merkel, chính phủ thiểu số của nữ thủ tướng có thể sẽ tìm đối tác mới để gia nhập liên minh cầm quyền hoặc sẽ tiến hành một cuộc bầu cử mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.