Liên tiếp nhiều vụ cháy ruộng mía bất thường, nông dân điêu đứng

Đức Huy
Đức Huy
30/06/2019 08:21 GMT+7

Một số người dân trồng mía trái vụ để bán cho các cơ sở kinh doanh giải khát ép làm nước mía. Nhưng gần đây, ở H.Sông Hinh (Phú Yên) liên tiếp xảy ra các vụ cháy mía bất thường, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Sáng 27.6, anh Nguyễn Minh Thương (thôn 2/4, xã Ea Ly, h.Sông Hinh) phát hiện 1,7 ha mía của mình tại cánh đồng buôn Zô (xã Ea Ly, giáp ranh giữa Phú Yên với Đắk Lắk) bị cháy đen, trơ gốc. Mía cháy đã cháy thì không thể ép lấy nước được vì có mùi chua, khét.

Gốc mía sau khi bị cháy

Văn Thùy

Bình thường những diện tích mía cháy như thế này sẽ được các nhà máy thu mua nhằm giúp giảm bớt thiệt hại cho người trồng mía. Nhưng đây là thời điểm trái vụ, các nhà máy đều đã đóng cửa. Ngoài thiệt hại đó, anh Thương còn phải mất thêm tiền thuê nhân công chặt bỏ, dọn dẹp lại rẫy cho vụ kế tiếp.
Anh Thương, bức xúc: “Nếu mà giờ tôi nghỉ làm nghề mía nước thì tiền đâu mà trang trải cuộc sống gia đình và tiền thuê đất. Toàn bộ số mía cháy đây là đất thuê thời hạn 4 năm, mà tôi thuê số tiền rất lớn nên tui phải vay ngân hàng nông nghiệp huyện Sông Hinh. Hiện giờ gia đình tôi rất khó khăn”.

Mía đã bị cháy không thể dùng để ép nước làm giải khát

Văn Thùy

Trước đó, trong hai ngày 13 - 14.6, 4 đám mía của anh Thương cách đó khoảng 4 km cũng liên tiếp bị cháy với tổng diện tích 4,2 ha. Theo đơn trình báo của anh Thương gửi cơ quan chức năng, các vụ cháy đều vào ban đêm, nghi ngờ có người hủy hại tài sản của mình, anh đã thuê 15 thanh niên trong buôn gần đó với thù lao 200.000 đồng/người/đêm để canh giữ. Cứ tưởng vụ việc dừng lại thì dạng sáng 27.6 anh Thương lại nhận thêm tin dữ.  
Ông Nguyễn Phúc Thành (Bí thư Đảng ủy xã Ea Ly) nói: “Các vụ cháy mía tại địa bàn đã xảy ra, chính quyền địa phương đã báo cáo với cơ quan chức năng, trực tiếp là công an huyện. Hiện giờ công an huyện chỉ đạo cơ quan điều tra để tiến hành điều tra làm rõ vụ việc”.

Việc liên tiếp xảy ra các vụ cháy mía chưa rõ nguyên nhân không những khiến người trồng mía điêu đứng mà còn gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân địa phương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.