Lấy cớ ngăn chặn Iran, Tổng thống Trump qua mặt quốc hội bán vũ khí cho 3 đồng minh Ả Rập

Văn Khoa
Văn Khoa
25/05/2019 11:35 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 24.5 qua mặt quốc hội phê chuẩn bán lượng vũ khí trị giá 8,1 tỉ USD cho Ả Rập Xê Út, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Jordan để “ngăn chặn sự gây hấn từ Iran”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xác nhận Washington sẽ "né" bước xem xét của quốc hội để phê chuẩn 22 hợp đồng chuyển giao vũ khí cho Ả Rập Xê Út, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Jordan, lập luận tình trạng quốc hội không chịu phê chuẩn các gói bán vũ khí này có thể ảnh hưởng tới khả năng tác chiến của 3 đồng minh, theo AFP.
Ông Pompeo còn nhấn mạnh những loại vũ khí sắp bán, có thể bao gồm bom dẫn đường chính xác và tên lửa chống tăng, “nhằm ngăn chặn sự gây hấn từ Iran và phát triển khả năng tự vệ cho đối tác”.
[VIDEO] Tổng thống Trump, Ả Rập Xê Út hòa giọng đe dọa Iran
Ngoại trưởng Pompeo đưa ra xác nhận trên vài giờ sau khi Thượng nghị sĩ Robert Menendez tiết lộ gói bán vũ khí mới.
Ông Menendez đã dùng quyền của mình để ngăn chặn việc chuyển giao hàng ngàn quả bom dẫn đường chính xác cho Ả Rập Xê Út và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất vì lo sợ loại vũ khí này có thể góp phần làm gia tăng cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen, nơi các đồng minh Mỹ đang tham gia cuộc chiến chống phe nổi dậy Houthi.
Tổng thống Donald Trump trong cuộc gặp với Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman ở Nhà Trắng hồi tháng 3.2018 Reuters
Việc bán vũ khí cho nước ngoài thông thường cần có sự xem xét của quốc hội Mỹ, nhưng luật pháp cho phép tổng thống bỏ qua sự phê chuẩn của quốc hội bằng cách ban bố tình trạng khẩn cấp và viện dẫn “lợi ích an ninh quốc gia”. Biện pháp tương tự đã được Washington sử dụng để bán vũ khí cho Ả Rập Xê Út ngay trước  Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991 và cuộc chiến ở Iraq năm 2003.
Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang leo thang sau khi Washington cáo buộc Tehran đang tiến hành ‘chiến dịch’ chống lại các đồng minh và lợi ích của Mỹ ở Trung Đông. Nhằm ứng phó ‘mối đe dọa” này, Lầu Năm Góc mới đây đã điều một nhóm tác chiến tàu sân bay, phi đội oanh tạc cơ, tàu tấn công đổ bộ và tên lửa cùng 1.500 binh sĩ tới khu vực.
[VIDEO] Diễn đàn nhân quyền Liên Hiệp Quốc lần đầu lên án Ả Rập Xê Út
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.