Lãnh đạo cấp cao của phe đối lập Syria thiệt mạng

04/10/2016 15:20 GMT+7

Tổ chức Nusra Front, lực lượng chống chính quyền Syria, thông báo nhân vật cấp cao của họ đã thiệt mạng sau cuộc không kích bằng UAV, theo Reuters.

Abu Faraj al-Masri, một nhân vật hàng đầu của mạng lưới khủng bố al-Qaeda và sau này là thành viên nổi bật của Nusra Front, được cho đã chết trong xe khi di chuyển đến khu vực thành phố Idlib do phe nổi dậy kiểm soát, phía tây bắc Syria, Reuters dẫn lời nhóm Nusra Front ngày 3.10.

Nusra Front, còn gọi là Al-Nusra hay Mặt trận Nusra, là một nhánh của al-Qaeda hoạt động ở Syria. Hồi tháng 7, có tin Nusra Front tuyên bố tách khỏi al-Qaeda.

Xét về vai trò, Nusra Front cũng nằm trong số các phe đối lập ở Syria, tương tự các tay súng người Kurd thuộc Lực lượng Dân quân người Kurd (YPG) hay Quân đội Tự do Syria (FSA). Tuy vậy trong quá trình tham gia vào cuộc chiến tiêu diệt đối thủ chính tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), các lực lượng như quân đội Syria do Nga hỗ trợ, liên quân do Mỹ dẫn đầu đều khúc mắc về Nusra Front.

Để diệt IS và chủ nghĩa khủng bố nói chung, hai nước Mỹ và Nga đã bàn về việc tạm dừng không kích vào các phe nổi dậy/lực lượng đối lập, thay vào đó là đánh “khủng bố”. Về điểm này, Nusra Front bị xem là “khủng bố”, bất chấp việc tuyên bố rút khỏi al-Qaeda. Tuy nhiên phía Nga vẫn liên tục bị tố tấn công vào những "phe đối lập ôn hòa", và Moscow đáp lại rằng chỉ có thể ngưng bắn nếu Mỹ  tách được phe đối lập khỏi những "tổ chức khủng bố".

Abu Faraj al-Masri trong khi đó từng ở tù nhiều năm tại quê hương Ai Cập về tội âm mưu cấu kết các nhóm Hồi giáo cực đoan, trước khi đến Afghanistan, theo Reuters.

Hiện chưa rõ ai đã tấn công dẫn tới cái chết của al-Masri. Bộ Quốc phòng Mỹ trong một tuyên bố cho biết họ cũng nhắm al-Masri trong các cuộc không kích hôm 3.10, nhưng “vẫn đang thẩm định lại các kết quả của cuộc không kích”.

Lần cuối cùng al-Masri xuất hiện công khai là vào tháng 7.2016, khi đứng cùng Abu Mohamad al-Jolani, cựu lãnh đạo Nusra Front, trong lúc nhóm này tuyên bố đổi tên thành Levant Conquest Front, hay Jabhat Fateh al-Sham để chứng minh việc tách khỏi al-Qaeda.

Mặc dù vậy, Mỹ cho rằng đây chỉ là động thái trá hình nên tuyên bố vẫn tiếp tục nhắm đánh Nusra Front. Trong tháng 9, một chỉ huy hàng đầu của Nusra Front là Abu Hajer al-Homsi đã chết trong một cuộc không kích ở Aleppo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.