Lãng phí hàng chục tỉ xây trường bỏ hoang

14/05/2018 07:41 GMT+7

Dự án Trường THPT Vũ Duy Thanh (Ninh Bình) khởi công năm 2011 với tổng vốn đầu tư 30,8 tỉ đồng từ ngân sách. Đến 2014 công trình hoàn thành 70% khối lượng xây lắp thì dừng lại, bỏ hoang 4 năm nay giữa cánh đồng .

Năm 2009, Trường THPT bán công Vũ Duy Thanh được chuyển thành trường công lập, lúc này trường vẫn đang mượn cơ sở vật chất và tổ chức dạy học tại xã Khánh Nhạc (huyện Yên Khánh, Ninh Bình). Đến năm 2011, nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học, UBND tỉnh Ninh Bình có quyết định đầu tư xây dựng trường tại xã Khánh Cường (huyện Yên Khánh), với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 30,8 tỉ đồng.
Theo tiến độ, đến năm 2013 sẽ có trường mới cho học sinh học tập, tuy nhiên, hết năm 2013, trên diện tích hơn 2 ha khuôn viên trường, mới chỉ xây dựng thô được 2 dãy nhà (20 phòng học) cùng tường bao quanh và cổng trường, rồi dừng lại và bỏ hoang cho đến nay.
Ông Phạm Văn Kiên (48 tuổi, ngụ tại thôn 7, xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh) cho biết, khi chính quyền địa phương vận động người dân để giải phóng mặt bằng, xây dựng trường cấp 3, bà con nhân dân rất đồng tình, ủng hộ. Vì nếu trường hoàn thành thì con em trong xã cũng như xã lân cận sẽ không phải đi học xa hàng chục cây số như bây giờ.
“Chúng tôi thấy ngày đầu họ thi công rầm rộ, nhưng chả hiểu thế nào, sau khi dựng lên được 2 dãy nhà (mỗi nhà cao 3 tầng) thì dừng, rồi bỏ hoang cho đến nay, quá lãng phí tiền của Nhà nước. Giờ vào đó chỉ thấy cỏ mọc, cây dại leo um tùm, chứ có nhìn ra trường đâu”, ông Kiên thở dài.
Theo quan sát của chúng tôi, 2 dãy nhà mới xây dựng xong phần thô. Sau 4 năm bỏ hoang, nhiều chỗ đã có dấu hiệu xuống cấp, nhiều mảng tường đã bong tróc. Cả phía trước và sau tường cây, dây leo mọc um tùm, leo xuyên qua cả các phòng học, chân tường. Ngoài ra, tường rào bao quanh trường nhiều đoạn cũng đã bị đổ, cổng trường xây dựng nham nhỏ… Thấy quá lãng phí đất đai, nhiều năm nay người dân đã vào khuôn viên trường trồng cây và chăn thả trâu bò.
Vẫn chưa có nguồn để… bố trí
Trao đổi với Thanh Niên, thầy Nguyễn Văn Tuy, Hiệu trưởng Trường THPT Vũ Duy Thanh, cho biết trường hiện vẫn phải mượn cơ sở vật chất để học tập ở xã Khánh Nhạc. Năm học này, Trường THPT Vũ Duy Thanh có 27 lớp với gần 1.000 học sinh. Do cơ sở vật chất xây dựng đã lâu nên chỉ có 17 phòng học còn kiên cố, còn lại 10 phòng là nhà cấp 4 đã xuống cấp, không đảm bảo điều kiện học tập, năm nào trường cũng phải cải tạo, sửa chữa.
“Theo quyết định của UBND tỉnh, trường được giao là chủ đầu tư dự án xây mới Trường THPT Vũ Duy Thanh tại xã Khánh Cường. Tuy kế hoạch cho giai đoạn 1 (2011 - 2013) là 30,8 tỉ đồng, nhưng đến hết năm 2013, tỉnh mới giải ngân được hơn 11,5 tỉ đồng, trong khi, theo nghiệm thu công trình thì nhà thầu đã xây dựng giá trị công trình hơn 20 tỉ đồng, vì vậy, công trình đành phải dừng thi công”, thầy Tuy cho biết.
Cũng theo thầy Nguyễn Văn Tuy, năm trước, tỉnh có bố trí được ít vốn, nhưng cũng chỉ dành để trả nợ cho nhà thầu, hiện vẫn đang nợ nhà thầu khoảng 6 tỉ đồng nữa. “Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, dự án Trường THPT Vũ Duy Thanh được bố trí thêm 3,04 tỉ đồng. Như vậy, từ nay đến năm 2020, chúng tôi có thêm hơn 3 tỉ đồng cũng chỉ dành để trả nợ cho nhà thầu, chứ không có tiền đầu tư tiếp”, thầy Tuy nói.
Ông Ngô Văn Thứ, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Ninh Bình), cho biết đối với dự án Trường THPT Vũ Duy Thanh, UBND tỉnh mới chỉ bố trí theo nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 là 3,04 tỉ đồng, chứ chưa có nguồn nào khác để tiếp tục hoàn thành công trình.
“Trong số tiền 3,04 tỉ đồng được phân bổ theo vốn trung hạn thì số tiền này chỉ giành để trả nợ cho nhà thầu. Đầu năm 2018, UBND tỉnh đã giải ngân 1,5 tỉ đồng (trong tổng số tiền 3,04 tỉ đồng) để cho trường trả nợ. Còn về nguồn vốn đầu tư tiếp để hoàn thành dự án thì hiện tại tỉnh vẫn chưa có nguồn để bố trí”, ông Thứ nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.