Làng bánh phồng xứ dừa vào mùa tết

19/01/2015 08:00 GMT+7

Những ngày này, người dân làng nghề bánh phồng Sơn Đốc (xã Hưng Nhượng, H.Giồng Trôm, Bến Tre) đang tất bật chuẩn bị cho mùa bánh tết.

Những ngày này, người dân làng nghề bánh phồng Sơn Đốc (xã Hưng Nhượng, H.Giồng Trôm, Bến Tre) đang tất bật chuẩn bị cho mùa bánh tết.

 
Cả nhà cùng làm bánh phồng
Cả nhà cùng làm bánh phồng - Ảnh: Khoa Chiến
Ông Võ Trung Hiệp, chủ một lò bánh phồng tại ấp 1, cho biết gia đình ông theo nghề đã gần 20 năm nay. Trước đây, tất cả các công việc đều được làm thủ công, từ nạo dừa, hấp xôi, quết bột cho đến cán bánh. Việc làm bánh thường bắt đầu từ khoảng 3 giờ sáng để kịp có những mẻ bánh đầu tiên đem phơi khi trời sáng. Hiện lò bánh của ông Hiệp có 5 lao động, làm việc mỗi ngày từ 5 - 6 giờ, cho ra khoảng 3.000 cái bánh.
Bánh phồng Sơn Đốc có 3 nguyên liệu chính gồm nếp, nước cốt dừa và đường. Theo ông Hiệp, để bánh phồng dễ quết, thơm, dẻo phải sử dụng nếp mới, không được pha lẫn gạo; nước cốt ép từ loại dừa vừa khô và đường cát trắng. Nếp sau khi hấp cách thủy thành xôi sẽ được quết kỹ với nước cốt dừa, đường. Hỗn hợp này được chia nhỏ, cán đều thành bánh mỏng, rồi đem phơi trên giàn làm bằng tàu dừa. Nếu gặp trời nắng tốt thì khoảng 3 tiếng đồng hồ bánh sẽ khô. Sau đó, bánh được nướng lên, cho vào túi ni lông bảo quản để đảm bảo độ giòn, thơm ngon trong 1 tháng.
Ông Phạm Văn Hát, chủ lò bánh phồng Sáu Hát, cho biết bánh phồng trước giờ chỉ có 2 loại là bánh phồng nếp và bánh phồng mì, nhưng bánh nếp phổ biến hơn. Do nhu cầu thị trường đa dạng nên hiện nay, người làm bánh bổ sung thêm các nguyên liệu như trứng gà, sữa, chuối, mít, sầu riêng, hành, đậu xanh… để bánh có hương vị, màu sắc lạ hơn, đáp ứng nhiều khẩu vị. “Dĩ nhiên khách yêu cầu thì mình làm nhưng với tui, chỉ cần nếp rặt, đường và nước cốt dừa là bánh đủ thơm ngon rồi”, ông Sáu Hát nói.
Năm ngoái, vợ chồng ông Sáu Hát đầu tư gần 100 triệu đồng để sắm máy quết bột, máy cán bánh và xây dựng giàn phơi kiên cố. Ông khoe lò bánh của mình vào dịp tết hoặc những lúc khách đặt hàng nhiều có thể quết, cán mỗi ngày trên 25.000 cái bánh, tương đương với hơn 1,2 tấn nếp, đường, nước cốt dừa…
Hiện danh tiếng của bánh phồng Sơn Đốc đang ngày càng vang xa. Dân miền Tây, Sài Gòn và khắp nơi trong cả nước cũng đều biết đến loại bánh này. Bánh phồng Sơn Đốc còn theo chân du khách nước ngoài, Việt kiều sang tận Mỹ, Canada… Nhiều chủ cơ sở cũng đã thành lập trang web mua bán, cho đặt hàng trên mạng và giao hàng trong cả nước.
Bà Lê Thị Thúy Hằng, Phó chủ tịch UBND xã Hưng Nhượng, cho biết làng nghề Sơn Đốc đã được công nhận danh hiệu làng nghề tiêu biểu của cả nước. Hiện làng nghề có 34 cơ sở sản xuất với hơn 450 lao động, thu nhập bình quân mỗi người 2,5 triệu đồng/tháng. Để làng nghề phát triển quy mô hơn, UBND xã đang vận động người dân tham gia hợp tác xã và tính chuyện xây dựng thương hiệu cho bánh phồng Sơn Đốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.