Làn sóng phá sản bắt đầu tấn công ngành công nghiệp than

22/07/2015 19:30 GMT+7

(TNO) Sau nhiều thập niên thống trị lĩnh vực năng lượng điện và kinh doanh phát đạt, giờ đây các nhà sản xuất than đá đang bắt đầu sụp đổ nhanh hơn suy đoán của bất cứ ai.

(TNO) Sau nhiều thập niên thống trị lĩnh vực năng lượng điện và kinh doanh phát đạt, giờ đây các nhà sản xuất than đá đang bắt đầu sụp đổ nhanh hơn suy đoán của bất cứ ai.

Mới đây, Công ty khai thác than Walter Energy ở tiểu bang Alabama, Mỹ, cho biết đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Cổ phiếu của Walter Energy liên tục giảm trong 12 tháng qua. Tính đến 31.3 vừa qua, tổng nợ của Walter Energy là 3,02 tỉ USD.

Vào tháng 5.2015, Patriot Coal Corp. cũng nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Ngoài ra còn có 2 nhà sản xuất khác là Alpha Natural Resources Inc. và Arch Coal Inc. cũng nhiều khả năng xin bảo hộ phá sản nếu không tái cấu trúc được nợ.
Trên thị trường chứng khoán New York, cổ phiếu của Alpha Natural Resources, nhà sản xuất than dùng cho luyện kim, đã bị loại khỏi thị trường do giá cổ phiếu của công ty này xuống thấp bất thường. Arch Coal cũng đang nỗ lực để cổ phiếu của mình tránh bị loại khỏi danh sách niêm yết trên thị trường chứng khoán như đồng nghiệp Alpha Natural Resources.
Theo các nhà phân tích, tình hình khó khăn như hiện nay là do nhu cầu tiêu thụ than dùng luyện kim giảm liên tục trong 4 năm qua trong khi giá than lại thấp. Than dùng sản xuất điện cũng giảm do các công ty sản xuất điện chuyển sang dùng khí tự nhiên với giá rẻ hơn và sạch hơn dùng than. Thêm vào đó, những quy định mới về vấn đề khai thác than sạch để bảo vệ môi trường cũng như giảm lượng khí thải carbon càng khiến cho ngành công nghiệp khai thác than thêm khó khăn.
Trong năm 2014, than dùng cho luyện kim chiếm hơn 90% doanh số của Walter Energy. Tổng giám đốc điều hành Walt Scheller của Walter Energy cho biết: “Đối mặt với tình trạng suy yếu của thị trường than chúng tôi buộc phải làm những gì cần thiết để thích ứng với thực tế mới trong ngành công nghiệp chúng tôi”.
Chưa rõ sau Walter Energy sẽ là nhà sản xuất than nào nộp đơn xin phá sản tiếp theo?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.