Lấn lướt văn hóa trong phim hợp tác

14/01/2015 05:01 GMT+7

Không chỉ dừng lại ở những bộ phim Hàn Quốc nhập khẩu, làn sóng văn hóa Hàn Quốc còn đang phủ sóng truyền hình Việt bằng những bộ phim và chương trình hợp tác.

Không chỉ dừng lại ở những bộ phim Hàn Quốc nhập khẩu, làn sóng văn hóa Hàn Quốc còn đang phủ sóng truyền hình Việt bằng những bộ phim và chương trình hợp tác.

>> Nhạt nhẽo Việt hóa phim Hàn
>> Xem người Hàn làm phim Việt

 
Cảnh trong phim Tuổi thanh xuân - ẢnhCảnh trong phim Tuổi thanh xuân - Ảnh: VFC cung cấp
CJ E&M, một trong những công ty truyền thông và giải trí lớn nhất Hàn Quốc và châu Á đã hợp tác với Đài truyền hình VN đầu tư sản xuất bộ phim Tuổi thanh xuân (đang được phát sóng trên kênh VTV3). Đây không phải là cái bắt tay ngẫu hứng mà nằm trong kế hoạch lâu dài của CJ E&M.
Cùng một bộ phim, nhưng người Hàn làm không phải chỉ để giới thiệu văn hóa, đất nước, con người mà còn là cách giúp cho doanh nghiệp họ bước vào thị trường hoặc củng cố vị trí trên thị trường. Dưới hai góc độ đó, họ đều thành công
Ông Nguyễn Đình Thành,
chuyên gia truyền thông, quản lý văn hóa
Tuổi thanh xuân đang thu hút nhiều khán giả, trong đó chủ yếu là khán giả trẻ. Không khó để nhận ra bộ phim mang đậm nét dấu ấn công nghệ sản xuất phim Hàn, từ việc xác định đối tượng khán giả, xây dựng hình tượng nhân vật, những mô típ chuyện tình, cuộc sống…
Đối tượng khán giả mà các nhà làm phim Tuổi thanh xuân nhắm đến phần lớn thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên. Linh (nhân vật nữ chính của phim) là hình ảnh của rất nhiều những cô gái tuổi teen VN. Cô hâm mộ K-pop một cách cuồng nhiệt và luôn mong chờ có ngày được sang Hàn Quốc du học, được nhìn và xem thần tượng trình diễn bằng xương bằng thịt. Linh đã dành hết tiền tiết kiệm để mua được tấm vé vào xem thần tượng biểu diễn; đã khóc lóc, dùng mọi cách để tìm lại chiếc áo có chữ ký, dấu in bàn tay của thần tượng...
Tuổi thanh xuân đã thu hút không ít fan nữ ngoài đời giống như nhân vật Linh, bởi trong phim xuất hiện nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ nổi tiếng, dù họ chỉ đóng những vai nhỏ. Ngoài ra các nhà làm phim Hàn Quốc cũng chiêu dụng một dàn diễn viên trẻ, tuy không thuộc hàng sao nhưng đều nằm trong công thức “trai xinh, gái đẹp” hấp dẫn khán giả của phim Hàn. Diễn viên nam chính người Hàn Quốc Kang Tae-oh, thành viên của nhóm nhạc 5urprise, dễ dàng hút khán giả với vẻ ngoài điển trai, phom người chuẩn và nhảy đẹp.
Đậm đặc văn hóa và hàng hóa Hàn
“Chúng tôi sẽ mang đến những nét đẹp cảnh vật, thiên nhiên, văn hóa và con người hai đất nước qua bộ phim này”, Giám đốc của CJ E&M nói về Tuổi thanh xuân.
Phim đang trình chiếu, chưa rõ phần văn hóa Việt được thể hiện ra sao, nhưng không khó để nhận ra qua các tập phim đã phát sóng việc các nhà làm phim đề cao sức ảnh hưởng, sức hấp dẫn của văn hóa Hàn đối với giới trẻ VN, như một giấc mơ lấp lánh. Và chỉ qua vài tập phim, các nhà làm phim Hàn Quốc đã rất thành công trong việc quảng bá hình ảnh văn hóa, đất nước, con người nước họ tới đông đảo khán giả Việt, đặc biệt là giới trẻ. Ở đó, người ta có thể tìm thấy những “đặc sản” xứ Hàn, từ những ngôi sao K-pop, những món ăn quen thuộc như thịt nướng, rượu choju, cho đến những địa danh du lịch nổi tiếng... Khán giả còn được giới thiệu về những sản phẩm điện thoại, máy tính mới của một tập đoàn Hàn Quốc tài trợ đều đặn trong mỗi tập phim… Hình ảnh về VN như những món quà tặng ô mai, bánh đậu xanh… chỉ được đưa vào thoáng qua, và ai cũng hiểu là sự “chiếu cố” của nhà làm phim. Đó là chưa kể đến chênh lệch về diễn xuất. Nếu vai diễn Kang Tae-oh cho thấy chàng trai trẻ Jun-su đầy đam mê với âm nhạc, khát khao thể hiện bản thân, nhưng vẫn giữ vẻ hồn nhiên dễ thương thì diễn viên Nhã Phương lại khiến vai Linh trở thành cô bé hâm mộ Hàn Quốc một cách căng cứng, thái quá, không tự nhiên.
“Cùng một bộ phim, nhưng người Hàn làm không phải chỉ để giới thiệu văn hóa, đất nước, con người mà còn là cách giúp cho doanh nghiệp họ bước vào thị trường hoặc củng cố vị trí trên thị trường. Dưới hai góc độ đó, họ đều thành công. Xu hướng marketing và truyền thông hiện nay là không chỉ chiếm lĩnh suy nghĩ lý tính mà cả trái tim của người tiêu dùng”, ông Nguyễn Đình Thành, chuyên gia truyền thông, quản lý văn hóa nhận xét.
“Người Hàn đã nghiên cứu và ứng dụng hơn 30 năm qua để tạo ra làn sóng Hallyu, mà đỉnh điểm là bài hát Gangnam Style kết tinh đầu tư văn hóa có chiến lược của người Hàn Quốc. Chỉ riêng video clip của bài hát thu hút hàng tỉ lượt người xem khắp thế giới. Các nhà làm phim VN cần coi những bộ phim cũng là sản phẩm, mà đã là sản phẩm thì phải được đầu tư, có sự tìm hiểu, nghiên cứu, phát triển, PR và truyền thông, để hướng đến việc hợp tác công tư cùng có lợi”, ông Thành nhìn nhận.
Trước đây, một chương trình hợp tác khác của Hàn Quốc với VN là Ngôi sao Việt cũng đã bộc lộ những điểm khiên cưỡng khi tổ chức thi hát để tìm kiếm một ngôi sao ca nhạc Việt mang phong cách K-pop. Đến giờ, chưa biết những tài năng sẽ tỏa sáng ra sao sau khi kết thúc chương trình, nhưng thấy rõ nhất là khán giả Việt được tiếp cận với thế giới K-pop, được theo chân các thí sinh đi thăm cảnh đẹp, tới những trung tâm mua sắm, nhà hàng ăn nổi tiếng của Hàn Quốc…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.