Làm sao tận dụng hết lợi ích từ thực phẩm ?

30/05/2015 12:38 GMT+7

(TNO) Không phải ai cũng biết cách làm thế nào để tận dụng hết những lợi ích từ thực phẩm. Dưới đây là những thông tin thú vị có thể khiến bạn bất ngờ.

(TNO) Không phải ai cũng biết cách làm thế nào để tận dụng hết những lợi ích từ thực phẩm. Dưới đây là những thông tin thú vị có thể khiến bạn bất ngờ.

Khoai lang tím được cho là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn khoai lang trắng - Ảnh: Shutterstock
Khoai lang. Nếu nghĩ rằng bạn đang nhận được những lợi ích tuyệt vời từ khoai lang trắng, hãy nghĩ lại! Một nghiên cứu cho thấy khoai lang tím mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn khoai lang trắng, như hạ huyết áp và giảm nguy cơ ung thư. Hơn nữa, một nghiên cứu năm 2014 còn cho biết khoai tây tím vượt xa khoai lang trắng về hàm lượng các chất polyphenol, cũng như làm giảm những biến động của lượng đường trong máu.
Cà rốt. Nhiều người nghĩ rằng cần phải gọt vỏ cà rốt, nhưng thật ra việc cạo bỏ lớp vỏ bên ngoài sẽ làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng. Một nghiên cứu cho thấy cà rốt cạo sạch vỏ khiến nhiều chất dinh dưỡng bị hòa tan trong nước khi rửa.
Trà. Nếu muốn hấp thu hết các chất dinh dưỡng có trong trà, hãy uống trà nguyên chất. Một số nghiên cứu đã chỉ ra việc thêm sữa vào trà có thể lấy đi những lợi ích cho tim mạch mà trà cung cấp. Khi uống trà xanh, nếu muốn làm loãng, cách tốt nhất là pha thêm nước vào. Khoáng chất trong nước có thể giúp tăng tác dụng của chất dinh dưỡng từ trà xanh.
Tỏi. Đừng vội nghiền nát tỏi nếu như bạn biết được thông tin sau. Nghiên cứu cho thấy khi tỏi bị nghiền sẽ khiến một enzyme gọi là allicin có trong tỏi thoát ra ngoài. Enzyme này đã được chứng minh giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch bằng cách làm cho các tiểu cầu được tự do lưu thông qua hệ thống tim mạch.
Táo và lê. Muốn tận hưởng hết những dưỡng chất tuyệt vời trong hai loại trái cây này, hãy để chúng thật sự chín rồi hãy ăn. Một nghiên cứu cho thấy quá trình trái cây chín cho phép sự phân hủy các chất diệp lục, sau đó sẽ tạo cơ hội cho việc sản xuất nhiều chất chống oxy hóa giúp kháng bệnh.
Bông cải xanh là một trong những “siêu” thực phẩm đối với sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Bông cải xanh. Bông cải xanh là một trong những “siêu” thực phẩm đối với sức khỏe. Nó là thành viên trong họ cải bắp - vốn đã được chứng minh có hiệu quả trong việc phòng ngừa các bệnh ung thư nhất định từ ung thư vú đến ung thư da.
Theo Everydayhealth, một nghiên cứu năm 2008 cho thấy hấp là phương pháp nấu ăn duy nhất có thể bảo quản hoàn hảo các thành phần chống ung thư của bông cải xanh; trong khi đó, luộc và xào là các phương pháp nấu ăn tệ nhất. Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2012 còn tìm thấy việc thêm nhiều gia vị vào bông cải xanh giúp tăng sức mạnh chống ung thư của nó lên gấp bội.
Mù tạt. Dưới mọi hình thức, mù tạt là một thứ gia vị tuyệt vời để thêm vào nước sốt, xà lách và bánh mì, nhưng nếu quan tâm đến việc giảm viêm tổng thể cũng như giảm nguy cơ bị bệnh ung thư, hãy lựa chọn mù tạt vàng. Lý do, mù tạt vàng chứa một hợp chất gọi là curcumin (thành phần hoạt chất có trong củ nghệ) rất tốt cho sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.