Làm giả hàng loạt bằng cấp theo ‘công nghệ Trung Quốc’

09/08/2015 05:47 GMT+7

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) - Công an tỉnh Bình Dương đã kết thúc điều tra vụ án Đinh Cao Hoành (50 tuổi, ngụ Bình Dương) cùng đồng phạm làm giả bằng cấp bán cho nhiều người ở trong và ngoài tỉnh.

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) - Công an tỉnh Bình Dương đã kết thúc điều tra vụ án Đinh Cao Hoành (50 tuổi, ngụ Bình Dương) cùng đồng phạm làm giả bằng cấp bán cho nhiều người ở trong và ngoài tỉnh.

Từ trái qua: Tâm, Hoành, Lượng, Cúc tại trại tạm giam
Từ trái qua: Tâm, Hoành, Lượng, Cúc tại trại tạm giam - Ảnh: Đỗ Trường
Theo đó, tháng 5.2015, Cơ quan ANĐT lần lượt bắt giữ Hoành, Nguyễn Thị Cẩm Cúc (53 tuổi, ngụ Bình Dương), Nguyễn Bá Lượng (37 tuổi), Nguyễn Đức Tâm (41 tuổi) và Nguyễn Thanh Phong (37 tuổi, cả ba cùng ngụ Đồng Nai) về hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Kết quả điều tra đã xác định, từ năm 2012, thông qua những người quen biết, Hoành giới thiệu là có người quen làm ở Sở GD-ĐT Bình Dương nên có thể làm được các loại bằng cấp. Sau đó, Hoành nhận làm 1 bằng tốt nghiệp THPT cho con một cán bộ xã ở H.Dầu Tiếng (Bình Dương) với giá 7 triệu đồng.
Đến khoảng tháng 6.2013, Hoành tiếp tục giới thiệu có người quen trong ngành giáo dục và nhận tổng cộng 23 triệu đồng của bà N.N.L (ngụ H.Dầu Tiếng) để phúc khảo điểm cho con bà L. vừa rớt tốt nghiệp THPT. Sau khi nhận tiền, Hoành và Phong, Lượng đã bàn bạc, phối hợp với nhau làm giả bằng tốt nghiệp. Tuy nhiên, khi con bà L. đi thi đại học thì bị phát hiện là bằng tốt nghiệp giả nên bà L. làm đơn tố cáo hành vi của Hoành. Mở rộng điều tra, Cơ quan ANĐT tiếp tục bắt giữ Tâm, Cúc (là nhân viên Nông trường cao su Long Hòa). Từ năm 2012, thông qua đầu mối của Hoành, nhóm này đã làm giả và bán hàng loạt bằng tốt nghiệp THCS, THPT, giấy chứng nhận, bằng lái xe... với giá từ 2 - 6 triệu đồng/giấy tờ.
Sau khi nhận tiền và thông tin của những người muốn làm bằng cấp, giấy tờ giả, Hoành, Cúc, Lượng, Phong đã đem đến chỗ của Tâm để thực hiện làm giả. Tâm khai nhận đã mua phôi bằng, mẫu giấy tờ giả và được một người đàn ông Trung Quốc (chưa xác định danh tính) chỉ dẫn cho cách làm bằng cấp, con dấu, chữ ký giả. Đáng chú ý, Tâm khai nhận còn thực hiện làm giả cả bằng lái xe nhựa mới nhất hiện nay cũng bằng “công nghệ Trung Quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.