Chăm sóc làn da tuổi trung niên

11/07/2011 17:07 GMT+7

Bước qua lứa tuổi 40, những nếp nhăn hình thành từ 20, 30 tuổi sẽ ngày càng hằn sâu hơn, da bạn sẽ kém săn chắc hơn, bên cạnh đó là sự xuất hiện của những đốm đồi mồi, tàn nhang, màu da bị sậm lại và những vi mạch dưới da ngày càng hiện rõ.

Lão hóa là một quá trình tự nhiên. Càng lớn tuổi, sự tái tạo của tế bào da càng giảm, lớp sừng chết chậm bong tróc ra khỏi da làm da bị xỉn màu, kém tươi tắn. Cấu trúc da sắp xếp lộn xộn, khả năng giữ nước của lớp sừng bị suy yếu làm da mất độ ẩm, các nếp nhăn nhỏ dần hằn sâu hơn, da không còn cảm giác mềm mại, mát mẻ khi sờ vào, thay vào đó là sự khô ráp, trang điểm không ăn phấn.

Một nguyên nhân quan trọng khác gây ra lão hóa chính là tia tử ngoại (tia UV) trong ánh nắng mặt trời. Lão hóa da do tia UV chiếm đến 80%. Da của chúng ta sở dĩ có độ săn chắc, đàn hồi là do sự đan kết chặt chẽ của các sợi collagen và elastin ở lớp bì của da. Khi tuổi tác tăng, sự sản sinh ra các sợi collagen và elastin yếu dần, làm da kém săn chắc, độ đàn hồi giảm. Thêm vào đó, sự phá hủy các sợi này do tác động của tia UV, đặc biệt là tia UVA, khiến nếp nhăn càng hiện rõ hơn. Ngoài ra, ánh nắng còn kích thích các tế bào sắc tố của da sản sinh ra nhiều melanin hơn làm da bị đen đi hoặc xuất hiện những đốm sẫm màu trên da. Ở xứ nhiệt đới quanh năm nắng nóng như Việt Nam thì ánh nắng càng ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đối với làn da.

Để có một làn da săn chắc và tươi tắn

Vì vậy, hiểu đúng và chọn cách chăm sóc phù hợp với làn da ở lứa tuổi này sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất. Nếu tuân thủ các cách dưới đây, phụ nữ tuổi trung niên sẽ giữ được một làn da săn chắc và tươi tắn:

- Trước tiên, cần phòng chống tác hại của tia cực tím đối với da bằng cách thoa kem chống nắng với chỉ số SPF tối thiểu là 15, mang khẩu trang, kính râm, mặc quần áo dài tay… Việc chống nắng cũng giúp hạn chế sự xuất hiện của những đốm tàn nhang, đồi mồi, làm nước da bạn tươi sáng hơn.

- Bổ sung độ ẩm cho da là một việc làm không thể thiếu. Vì da có đầy đủ độ ẩm, sự trao đổi chất trên da mới diễn ra bình thường, da mới căng mịn và mềm mại. Bạn có thể cung cấp độ ẩm cho da bằng nhiều cách: Thông qua việc ăn uống (uống 1,5- 2 lít nước/ngày, ăn nhiều rau quả...), sử dụng lotion và kem dưỡng có thành phần giữ ẩm cao để tạo một lớp màng bảo vệ da, ngăn ngừa sự thoát hơi nước qua lớp sừng. Ngoài ra, kem dưỡng chứa collagen, elastin cũng rất hiệu quả trong việc tăng cường độ săn chắc cho da, làm nhẵn mịn những nếp nhăn nhỏ trên da.

Lưu ý: Nên duy trì những nguyên tắc chăm sóc này hằng ngày kết hợp với việc ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục đều đặn và luôn giữ tinh thần thư thái sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất.

Thu Thủy
(Theo tư vấn của Vietnam Tokyo Beauty Art Academy)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.