Lại chuyện củ khoai

08/07/2014 11:29 GMT+7

Mấy ngày qua, dư luận lại nóng lên chuyện khoai tây Trung Quốc (TQ) được nhập ồ ạt về Đà Lạt rồi bôi đất đỏ nhập nhèm thương hiệu “đè” khoai tây Đà Lạt.

Việc khoai tây TQ tràn vào Đà Lạt là chuyện “xưa như trái đất”, nhất là vào thời điểm trái vụ như hiện nay. Thế nhưng, lần nào cũng vậy, khoai tây TQ vẫn cứ tung hoành với giá rẻ mạt khiến người trồng khoai tây ở Đà Lạt điêu đứng, còn người tiêu dùng thì trúng phải “quả lừa” khi tiêu thụ khoai TQ mà cứ ngỡ khoai Đà Lạt. Người tiêu dùng bị lừa quá đơn giản, bởi họ không sành khoai tây thì làm sao biết khoai nào là TQ hay Đà Lạt khi củ nào cũng được “khoác áo đỏ” đặc trưng của vùng đất này. Còn nói như cơ quan chức năng là tuyên truyền, chỉ cách phân biệt cho người tiêu dùng biết để họ lựa chọn, nhưng giả sử tiểu thương chỉ trưng bày bán mỗi khoai tây TQ thì họ lấy đâu mà so sánh, chọn lựa?

Thực tế này cứ diễn ra mà cơ quan chức năng thì gần như bất lực. Ngay cả việc các tiểu thương nhập khoai tây TQ về rồi công khai ngồi giữa chợ nhuộm đất đỏ vào rồi đóng hàng xuất đi các tỉnh thành khác, ai cũng thấy nhưng chẳng thể làm gì được bởi khoai họ nhập về có giấy tờ đầy đủ và luật cũng không cấm họ bôi đất đỏ vào. Kiểm tra, họ cũng trung thực nói đó là khoai TQ, khi bán cho bạn hàng tôi cũng nói là khoai TQ, chỉ trộn đất đỏ để giữ cho khoai khỏi hỏng, trông đẹp mắt dễ bán hơn thôi… thì lấy gì mà phạt họ? Nói như ông Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Lâm Đồng, chẳng có quy định nào cấm nhập khẩu mặt hàng này, chúng ta chỉ kiểm tra giấy tờ và tiêu chuẩn an toàn mà thôi. Cũng theo ông Sơn, tiêu chuẩn an toàn của khoai tây là vi sinh vật và dư lượng hóa chất có trong đó như thế nào, có vượt ngưỡng cho phép hay không mới xử lý, chứ dính chút đất đỏ thì chẳng làm gì được. Thực tế, trong hơn 40 tấn khoai tây TQ vừa nhập về Đà Lạt, ngành chức năng kiểm tra 14 tấn nhưng đều đạt tiêu chuẩn và chúng cứ ung dung ra thị trường. Còn nói như ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng, ngay cả việc kiểm soát số lượng khoai tây TQ nhập về cũng khó bởi số nắm được là đi đường “chính ngạch” còn giả như họ nhập về các tỉnh, thành khác rồi chia nhỏ lẻ chở lên thì chịu thua.

Chính vì vậy, cơ quan chức năng cần nhanh chóng làm sao để giúp người nông dân xây dựng, phát triển, khẳng định và bảo vệ thương hiệu khoai tây Đà Lạt. Đồng thời giúp họ dự báo sản xuất đúng, bảo quản sau thu hoạch tốt và làm sao để nâng cao chất lượng, hạ giá thành, liên kết chặt chẽ giữa sản xuất, chế biến, tiêu thụ mới giúp nông dân “sống được”. Nói nghe dễ vậy chứ thực tế bằng biện pháp nào thì…còn suy nghĩ trong tương lai. Và tương lai đang hiển hiện, nếu cứ mãi như hiện nay, năm 2016 tự do hóa thương mại hoàn toàn giữa TQ và ASEAN, lúc đó không chỉ củ khoai mà các loại hàng hóa TQ khác tràn ngập khiến chúng ta thua ngay trên sân nhà thì cũng không có gì là khó hiểu.

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.