Xuất khẩu cá tra vẫn gặp khó

15/12/2012 03:30 GMT+7

Theo báo cáo ngày 14.12 do Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) gửi Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, ĐBSCL hiện có trên 5.470 ha nuôi cá tra, bằng 112% so cùng kỳ năm 2011. Diện tích đã thu hoạch 3.844 ha, năng suất bình quân 279 tấn/ha (năm 2011 là 305 tấn/ha).

Hiện nay, mặc dù thị trường tiêu thụ ở một số nước có dấu hiệu tăng trưởng do nhu cầu đón lễ Giáng sinh, mừng năm mới nhưng giá thu mua cá tra ở các tỉnh thành ĐBSCL sụt giảm còn 20.500 - 21.700 đồng/kg (giảm 500 - 700 đồng/kg so với đầu tháng 12.2012) do hàng tồn kho lớn (An Giang tồn trên 26.000 tấn), cá nuôi đến kỳ thu hoạch. Với mức giá này, người nuôi lỗ từ 3.000 - 3.300 đồng/kg.

 Cá tra xuất khẩu
Cá tra chế biến xuất khẩu tiếp tục gặp khó khăn

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám cho hay tính đến giữa tháng 11.2012, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,5 tỉ USD, giảm 1,7% so cùng năm trước. Nguyên nhân là do thị trường tiêu thụ khó khăn, nhất là thị trường EU. Doanh nghiệp (DN) khó khăn về vốn, hạn mức vay giảm so với cùng kỳ 2011, lãi suất ngân hàng (NH) cao liên tục trong thời gian dài. Giá điện nước, xăng dầu, thức ăn chăn nuôi liên tục tăng.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện có khoảng 160 DN xuất khẩu cá tra (giảm 30% so năm 2011) nhưng chỉ có chừng 20% DN duy trì được xuất khẩu ổn định. Số DN còn lại chỉ hoạt động cầm chừng. Các DN và người nuôi vẫn khó tiếp cận nguồn vốn. Bộ NN-PTNT đề nghị Chính phủ cho phép NH Phát triển VN cùng với các NH thương mại tham gia cung ứng vốn cho ngành cá tra; chỉ đạo NH Nhà nước có hướng dẫn để tháo gỡ những vướng mắc hiện nay trong phân loại  nợ đối với các khoản vay cho nuôi, thu mua, chế biến cá tra…

Trong một diễn biến khác, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương hôm 14.12 cho biết, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa ra quyết định dỡ bỏ lệnh rà soát hành chính đối với Công ty CP xuất nhập khẩu thủy sản An Giang (Agifish) trong quá trình rà soát hành chính lần thứ 8 lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm phi lê cá đông lạnh từ VN. Theo đó, DOC sẽ hướng dẫn Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ xác định mức thuế chống bán phá giá đối với tất cả các chuyến hàng nhập khẩu tương ứng trong giai đoạn rà soát. Agifish sẽ được hưởng mức thuế riêng rẽ xác định ở mức bằng với mức tiền mặt ký quỹ ước tính tại thời điểm nhập khẩu, hoặc đưa hàng ra khỏi kho bãi để phục vụ cho việc tiêu thụ trong quá trình rà soát theo quy định pháp luật.

Quang Minh Nhật -N.Trần Tâm - Quang Duẩn

>> Ngành cá tra cam kết sản xuất bền vững
>> Sáu doanh nghiệp VN đạt chứng nhận nuôi cá tra theo tiêu chuẩn bền vững
>> Một doanh nghiệp đầu tư lớn nuôi cá tra sạch
>> Cá tra tiếp tục giảm giá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.