Xử lý nghiêm việc lợi dụng phán quyết của DOC để ép giá cá tra

09/04/2013 03:30 GMT+7

Ngày 8.4, Văn phòng Bộ NN-PTNT cho biết, Bộ này đã có văn bản đề nghị các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long ổn định sản xuất cá tra sau phán quyết của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) về việc áp thuế bán phá giá cá tra phi lê đông lạnh của Việt Nam.

Bộ NN-PTNT khẳng định, kết quả cuối cùng của đợt rà soát hành chính lần thứ 8 là hành động đơn phương của DOC, bỏ qua chứng cứ và lập luận chính đáng của Việt Nam. Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng đã có thư gửi quyền Bộ trưởng DOC, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ quan điểm của Việt Nam về vấn đề này. Các bộ ngành liên quan đã có những hành động tích cực để ứng phó với quyết định của DOC.

Trước khi có kết quả từ các hoạt động ngoại giao, để ổn định sản xuất và tiêu thụ cá tra, Bộ NN-PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành vùng ĐBSCL khuyến cáo doanh nghiệp và người nuôi cá tra bình tĩnh trước phán quyết của DOC, kiên quyết xử lý những cá nhân và tổ chức lợi dụng phán quyết của DOC để trục lợi, đặc biệt là ép hạ giá mua cá tra nguyên liệu. Người nuôi cá áp dụng các giải pháp kỹ thuật để hạ giá thành sản xuất cá tra nguyên liệu, đảm bảo an toàn thực phẩm và chỉ nuôi khi đã có hợp đồng tiêu thụ với nhà máy chế biến.

Lưu ý, ngoài 12 doanh nghiệp bị DOC áp thuế bán phá giá thì hiện nay Việt Nam còn 8 doanh nghiệp đang có mức thuế nhập khẩu cá tra vào Mỹ từ 0-0,03 USD/kg. Bộ NN-PTNT cho biết đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức lại việc xuất khẩu cá tra vào thị trường Mỹ.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.