Xong ‘nợ danh dự’ tại đường tránh Huế

23/09/2013 02:45 GMT+7

Tuyến đường tránh QL1 qua TP.Huế (Thừa Thiên-Huế) được khánh thành và thông tuyến sáng 22.9. Tại lễ khánh thành, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây là công trình mà ngành giao thông phải “trả nợ cho danh dự của mình”.

* Quốc lộ xuống cấp, lái xe bỏ tuyến đi “tắt” vào nội thị

Tuyến đường tránh QL1 qua TP.Huế (Thừa Thiên-Huế) được khánh thành và thông tuyến sáng 22.9. Tại lễ khánh thành, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây là công trình mà ngành giao thông phải “trả nợ cho danh dự của mình”.

Xong ‘nợ danh dự’ tại đường tránh Huế
Đường QL1A tránh TP.Huế vừa hoàn thành nâng cấp - Ảnh: B.N.L

“Tôi chưa thấy tuyến đường nào mà hư hỏng tồi tệ như tuyến đường này. Làm hỏng thì tất nhiên phải sửa. Còn hỏng vì nguyên nhân nào, do quá tải trọng, do thi công kém, giám sát kém hay do thiết kế... thì phải rút ra để sau này chúng ta quản lý tốt hơn. Phải không anh Thăng (Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng - NV)? Hôm nay, tôi đặt ra cho anh một bài toán kiểm điểm vì sao mà nó hư hỏng đến tàn khốc như vậy, để làm rõ và kiểm điểm nghiêm túc”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Tuyến đường QL1 tránh TP.Huế dài gần 36 km khởi công năm 2001 với số tiền đầu tư hơn 385 tỉ đồng, hoàn thành đưa vào sử dụng đầu năm 2003. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, đường đã xuống cấp nghiêm trọng, phần mặt đường bị lún nhiều đoạn, một số cây cầu bị bong tróc hầu như toàn bộ bề mặt, lưu thông khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Dự án mới với tổng kinh phí 482 tỉ đồng, nhằm cải tạo nâng cấp phần nền và thảm nhựa mặt đường, với quy mô xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, tổng chiều dài gần 36 km, rộng 12 m do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công ngày 12.7.2012, hoàn thành và được nghiệm thu đưa vào sử dụng sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch.

Cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã gửi công văn đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ bố trí vốn sửa chữa mặt đường QL14E đoạn từ Km 44 đến Km 46 đoạn qua thị trấn Tân An (H.Hiệp Đức) trong năm 2013 do xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, đoạn này ngang qua khu vực đông dân cư nhưng mặt đường sình lún, hư hỏng khiến các lái xe thường bỏ tuyến đi tắt vào tuyến nội thị của TT.Tân An, gây mất an toàn giao thông và hiện người dân địa phương rất bức xúc. Cũng theo UBND tỉnh Quảng Nam, tuyến QL14E dài 89 km nối đường ven biển với đường Hồ Chí Minh có vai trò quan trọng trong khu vực, nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, mặt đường hẹp và thường xuyên hư hỏng.

Bùi Ngọc Long - H.X.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.