Xóa sân golf của tỉ phú Mỹ xây dựng tại Bình Thuận: Xây nhà hay xây công viên?

06/03/2014 02:40 GMT+7

Sân golf Phan Thiết sau gần 20 năm đã xuống cấp và được chuyển giao chủ đầu tư để lập dự án mới. Tuy nhiên vẫn có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này.

Sân golf Phan Thiết sau gần 20 năm đã xuống cấp và được chuyển giao chủ đầu tư để lập dự án mới. Tuy nhiên vẫn có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này.

 Sân golf
Sân golf của tỉ phú Larry Hillblom sau gần 20 năm hoạt động đã xuống cấp - Ảnh: Quế Hà

“Không thu được gì cho ngân sách”

Sân golf Phan Thiết được cấp phép từ năm 1994, chính thức hoạt động từ năm 1997. Đây là dự án 100% vốn nước ngoài đầu tiên ở Bình Thuận do tỉ phú người Mỹ Larry Hillblom làm chủ đầu tư. Cho đến nay, đã qua 4 lần điều chỉnh giấy phép cho 4 chủ đầu tư khác nhau. Đến cuối năm ngoái, UBND tỉnh cấp phép cho Công ty CP Rạng Đông và công ty này đã có văn bản xin chuyển đổi công năng.

Ngày 4.3, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Phương chủ trì cuộc họp và đồng ý cho phép chủ đầu tư sân golf  Phan Thiết chuyển đổi mục đích sang đất ở đô thị. Văn bản kết luận cuộc họp cho biết, nếu được Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý thì tỉnh sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân golf tại Bình Thuận, giảm đi từ 8 sân còn 7 sân.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Sở KH-ĐT, cho rằng: “Sân golf này không hiệu quả kinh tế, không thu được gì cho ngân sách, cũng chẳng giải quyết được việc làm cho dân. Việc chuyển đổi là cần thiết trong giai đoạn hiện nay”. Theo ông Nguyễn Hữu Quý, Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên Bình Thuận, việc chuyển đổi công năng là cần thiết không chỉ vì kinh doanh không hiệu quả mà vì sân golf rất ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, chuyển đổi sang mục đích gì thì phải theo quy hoạch.

Phải “trả nợ” cây xanh

Ông Nguyễn Văn Thu, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cho rằng nếu chuyển mục đích sân golf này thành đất ở là sai lầm. Bởi lẽ khi quy hoạch Phan Thiết lên đô thị loại 1 thì đã thiếu diện tích cây xanh, phải “thiếu nợ” tiêu chí này. Sân golf Phan Thiết dù sao vẫn có không gian cho thành phố. Nếu sau này, các khu đô thị đầy lên sẽ rất thiếu mảng xanh. “Nếu lại biến sân golf này thành một khu dân cư, hay khu biệt thự gì đi nữa thì quá ngột ngạt. Vài nghìn tỉ tiền đất cho chuyển đổi sân golf có thể kiếm được. Nhưng hơn 62 ha đất vàng trong thành phố ở vị trí này sẽ không bao giờ có được nữa”, ông Thu phân tích.

“Cả thành phố không có một công viên cây xanh cho ra hồn. Trong khi đất ở hiện nay của thành phố đã thừa, lại đi phá một khuôn viên xanh, trong đó có một mặt hồ nước rất rộng làm đất ở thì rất bất hợp lý. Nếu chuyển đổi, chúng ta nên chuyển sang đất công viên, hay xây công trình cộng đồng, vui chơi giải trí để có cơ hội lưu giữ mảng xanh”, kiến trúc sư Nguyễn Văn Thanh Bình, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Bình Thuận, nói.

Cần lấy ý kiến người dân

Ông Trần Khán, nguyên quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cho rằng sân golf được quy hoạch là đất thể thao, sinh thái. Nếu không kinh tế thì chuyển đổi sang làm công viên. Trong khi đó, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh (giai đoạn hình thành sân golf này) Đặng Văn Hải nói: “Muốn chuyển đổi mục đích thì ít nhất phải có một hội đồng gồm các chuyên gia về quy hoạch tham gia ý kiến. Mặt khác, đây là một chủ trương lớn, cần lấy ý kiến của người dân. Nếu anh nói kinh doanh không hiệu quả thì trả lại cho nhà nước để làm công viên”.

Quế Hà

>> Cử tri phản đối sân golf trong sân bay
>> Loại 10 sân golf ra khỏi quy hoạch
>> Sân golf gây ô nhiễm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.