Xây dựng Vùng TP.HCM thành trung tâm kinh tế hàng đầu

17/01/2013 17:17 GMT+7

(TNO) Ngày 17.1, tại Đồng Nai, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình quy hoạch xây dựng vùng TP HCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

(TNO) Ngày 17.1, tại Đồng Nai, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Năm 2008, Thủ tướng đã ký quyết định phê duyệt quy hoạch vùng TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn đến 2050.

Theo phê duyệt, cấu trúc không gian vùng đô thị - công nghiệp tập trung gồm vùng trung tâm bán kính 30 km với hạt nhân là TP.HCM và các đô thị vệ tinh gồm 7 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang.

Theo Bộ Xây dựng, đến thời điểm hiện nay cấu trúc không gian phát triển đô thị của vùng bước đầu cũng đã hình thành các trục, hành lang kinh tế gồm: trục quốc lộ (QL) 51, hành lang QL 1, hành lang QL 13, 14, 22, tuyến xuyên Á và hành lang QL từ TP.HCM đi Cần Thơ. Tuy nhiên, hiện do việc dịch cư tập trung vào TP.HCM nhiều, dẫn đến quá tải về hạ tầng kỹ thuật và xã hội, ảnh hưởng đến môi trường đô thị; các dự án công trình đầu mối hạ tầng khung của vùng chưa được đầu tư đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu liên kết vùng, còn mất cân bằng trong phát triển bền vững giữa đô thị - nông thôn…

Lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong vùng TP.HCM cho rằng, mặc dù quy hoạch xây dựng vùng đã được công bố từ năm 2009, tuy nhiên vẫn chưa có được sự thống nhất chung trong quy hoạch của từng địa phương.

Hiện nay, các địa phương vẫn mạnh ai nấy làm, không có được mối liên hệ tổng thể của vùng.

Kim Cương

>> Ban hành Nghị định về quản lý đầu tư phát triển đô thị
>> Sẽ có Nghị định về quản lý đầu tư phát triển đô thị
>> Quảng Ngãi huy động hơn 21.000 tỉ đồng phát triển đô thị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.