Xăng dầu tăng giá: Sức mua thấp nên hàng hóa chưa thể tăng giá ngay được

06/05/2015 14:04 GMT+7

(TNO) Nhiều doanh nghiệp cho biết với việc giá xăng tăng gần 2.000 đồng/lít chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm nhưng vì nhiều lý do và nhất là sức mua trên thị trường còn thấp nên doanh nghiệp chưa thể tăng giá theo giá xăng dầu được.

(TNO) Nhiều doanh nghiệp cho biết với việc giá xăng tăng gần 2.000 đồng/lít chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm nhưng vì nhiều lý do, nhất là sức mua trên thị trường còn thấp nên doanh nghiệp chưa thể tăng giá theo giá xăng dầu được.

Theo doanh nghiệp, sức mua thực phẩm trên thị trường đang thấp nên giá bán chưa thể tăng để kích cầu - Ảnh: Đình Quân

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Food, khẳng định với mức tăng khá cao gần 2.000 đồng/lít của giá xăng chắc chắn sẽ khiến chi phí của hàng hóa tăng theo bởi xăng dầu tăng sẽ kéo theo chi phí vận chuyển, phân phối tăng theo.

“Chắc chắn những đơn hàng của công ty ở phía bắc sẽ phải tăng giá do chi phí phân phối tăng. Tuy nhiên giá xăng mới vừa tăng nên công ty chưa tính cụ thể tăng bao nhiêu”, bà Lâm nói.

Theo bà Lâm, thường các hợp đồng vận chuyển được ký dài hạn với doanh nghiệp vận tải nhưng đó không phải là “hợp đồng chết” mà vẫn điều chỉnh theo thị trường để chia sẻ khó khăn cho cả hai bên gồm sản xuất và vận tải. Tuy nhiên, nếu giá tăng vẫn giữ nguyên thì phải 3 tháng sau giá hàng hóa mới tăng theo.

Bà Nguyễn Ánh Hồng, chủ chuỗi siêu thị Maximark, cho biết chưa có nhà sản xuất hay phân phối nào đề nghị tăng giá bán sau khi giá xăng tăng. Theo quy định, trường hợp chi phí sản xuất, vận chuyển tăng thì phải 1 tháng sau nhà sản xuất hay phân phối mới đề nghị tăng giá bán. Và việc tăng giá bán này phải hợp lý, được siêu thị kiểm soát chứ không thể muốn là tăng ngay.

“Kinh nghiệm những lần trước thì tác động giá xăng không bằng tác động tỷ giá USD tăng. USD tăng giá ảnh hưởng rất lớn tới nguyên vật liệu, hàng hóa nhập khẩu từ đó việc tăng giá bán xảy ra nhanh hơn. Còn điện và xăng tác động tương đối chậm”, bà Hồng nói.

Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt, doanh nghiệp sản xuất trứng, cho biết vận tải chỉ chiếm 5% chi phí sản xuất của trứng nên việc tăng giá xăng không ảnh hưởng nhiều đến giá trứng trên thị trường.

“Sức mua đang thấp, giảm hơn 20% so với dịp bình thường nên có muốn cũng khó điều chỉnh tăng giá trứng được”, ông Thiện khẳng định.

Cùng quan điểm, ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan, cho biết vận tải chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong chi phí sản xuất mặt hàng liên quan đến thịt heo nên doanh nghiệp chưa thể tăng giá sau khi giá xăng tăng được.

“Về lâu dài nếu 1-2 tháng nữa giá xăng vẫn giữ nguyên thì sản phẩm thịt heo có thể nhích giá lên chút đỉnh. Tuy nhiên, trong tình hình sức mua đang thấp như hiện nay, nếu sản phẩm này tăng thì sản phẩm kia sẽ giảm để thu hút khách hàng”, ông Mười nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.