Website doanh nghiệp sẽ ra sao?

29/10/2009 00:28 GMT+7

Đó là điều lo lắng sau khi Thông tư hướng dẫn hoạt động quản lý trang thông tin điện tử (TTĐT) và dịch vụ mạng xã hội trực tuyến được ban hành vào cuối năm nay.

Có quá bó buộc?

Ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và TTĐT cho biết, thời gian qua xảy ra tình trạng qua các tổ chức, doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng trang TTĐT do việc phân biệt giữa TTĐT (không cần cấp phép) và TTĐT tổng hợp (phải được cấp phép) chưa được quy định cụ thể tại Nghị định 97/2008/NĐ-CP về quản lý, cung cấp sử dụng dịch vụ internet và TTĐT trên internet. Chính vì vậy, Thông tư hướng dẫn hoạt động quản lý trang TTĐT và dịch vụ mạng xã hội trực tuyến quy định tại Nghị định 97/2008/NĐ-CP (dưới đây gọi tắt là Thông tư) đang được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) xây dựng sẽ phân định rõ các loại hình này với những quy định khác nhau.

Ông Hải cho biết dự kiến thông tư này sẽ được ban hành vào cuối năm nay. Theo dự thảo, các trang TTĐT không phải cấp phép là trang TTĐT chỉ cung cấp thông tin tự giới thiệu về hoạt động, dịch vụ, sản phẩm, ngành nghề hoạt động của chính tổ chức, DN mà không trích dẫn thông tin từ nguồn chính thức (thông tin đã, đang được đăng, phát trên báo chí VN hoặc trên các trang TTĐT chính thức của các cơ quan Đảng, Nhà nước, phù hợp với quy định của pháp luật về báo chí, bản quyền). Các tổ chức, DN nếu có cung cấp thông tin tổng hợp về một trong những lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội thì phải xin cấp phép như đối với trang TTĐT tổng hợp.

Theo thống kê, nhu cầu thiết lập trang TTĐT của các tổ chức, đơn vị tăng theo hằng năm. Năm 2006, cơ quan quản lý cấp khoảng 360 giấy phép, năm 2007 số lượng giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên internet là 560 và 9 tháng đầu năm 2008 số lượng giấy phép được cấp là 430. Số lượng các trang TTĐT chưa được thống kê chính thức song được ước đoán lên tới con số hàng chục ngàn.

Tại hội thảo đóng góp cho thông tư được tổ chức hôm qua 28.10 ở Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng quy định này là quá “bó buộc” và sẽ dẫn đến tình trạng hàng chục ngàn website sẽ phải đăng ký trở thành trang TTĐT tổng hợp. Ông Nguyễn Đình Tạo, Phó giám đốc Sở TT-TT Lâm Đồng, nói: “Nếu quy định như điều 2 Dự thảo thông tư này thì hầu hết các trang TTĐT và đều phải xin phép. Như vậy sẽ quay lại việc xin cấp phép như trước khi có Nghị định 97. Nếu chủ các website này không làm thủ tục thì xử lý như thế nào”?

Về vấn đề điều kiện và hồ sơ cấp phép thiết lập trang TTĐT tổng hợp, nhiều ý kiến cho rằng quy định người chịu trách nhiệm quản lý trang TTĐT tổng hợp phải là người có quốc tịch VN và địa chỉ thường trú hoặc tạm trú tại VN là chưa hợp lý. Theo đại diện của Bộ Công thương, nếu các DN vốn đầu tư nước ngoài muốn xây dựng trang TTĐT tổng hợp phục vụ cho DN mình sẽ xử lý như thế nào? Bên cạnh đó, yêu cầu người chịu trách nhiệm phải tốt nghiệp đại học  là không cần thiết. Nếu chủ DN là người chưa tốt nghiệp đại học nhưng muốn xây dựng trang TTĐT tổng hợp thì chắc chắn họ sẽ phải thuê người đứng tên.

Thí điểm phân cấp quản lý

Theo dự thảo, các Sở TT- TT các tỉnh thành trực thuộc T.Ư (trừ Hà Nội và TP.HCM) có trách nhiệm sàng lọc các hồ sơ xin đăng ký cấp phép thiết lập trang TTĐT tổng hợp của các tổ chức, DN đăng ký hoạt động tại Sở KH-ĐT các địa phương và hồ sơ đăng ký cấp phép trang TTĐT của các cơ quan báo chí địa phương. Sau đó hồ sơ xin cấp phép mới được chuyển lên Bộ TT - TT xem xét, cấp phép. Tổng thời gian cho quy trình này là 15 ngày.

Riêng Hà Nội và TP.HCM được Bộ TT - TT thí điểm phân cấp cấp phép đối với hồ sơ của các các DN đăng ký hoạt động tại Sở KH-ĐT của hai thành phố này. Tuy nhiên trong trường hợp phát hiện sai phạm trong quá trình cấp phép và hoạt động cung cấp thông tin, Bộ TT - TT có thẩm quyền quyết định việc thu hồi giấy phép thiết lập trang TTĐT của các tổ chức, DN.

Theo ông Lưu Vũ Hải, trong thời gian qua do chưa có sự phân định cụ thể nên đã có tình trạng nhiều trang TTĐT cũng đưa tin, trích dẫn thông tin hoặc có những trang TTĐT tổng hợp lại hoạt động như tờ báo điện tử. Theo ông Hải, việc này đặt ra nhiều vấn đề đối với cơ quan quản lý nhà nước.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.