Vốn quay lại chứng khoán

17/09/2011 00:05 GMT+7

Liên tiếp trong những ngày qua, giá trị giao dịch trên hai sàn chứng khoán tăng mạnh hơn gấp đôi so với mức bình quân của 7 tháng đầu năm và duy trì ở mức sát 2.000 tỉ đồng/phiên.

NĐT đang kỳ vọng vào xu hướng tăng trở lại của TTCK - ảnh: Đ.N.Thạch

Hai tuần tăng điểm liên tiếp

Thị trường chứng khoán (TTCK) đã có hai tuần tăng điểm liên tiếp là lý do thu hút việc quay trở lại của nhiều NĐT cũ lẫn mới. Đặc biệt, khi lãi suất gửi tiết kiệm được đồng loạt áp dụng mức 14%/năm, nhiều NĐT cho biết đã rút bớt tiền tiết kiệm ra để chuyển sang những kênh đầu tư khác, trong đó có chứng khoán. Đây cũng là nguyên nhân quan trọng góp phần làm cho TTCK giao dịch sôi động trở lại sau thời gian dài ảm đạm.

Điểm nổi bật là đối tượng thúc đẩy thị trường tăng điểm trong thời gian qua chủ yếu là các NĐT trong nước. Theo thống kê, giao dịch của khối ngoại và tự doanh của các công ty chứng khoán chỉ đạt khoảng 20% tổng giá trị giao dịch hằng ngày. Các công ty chứng khoán đều đưa ra những bản tin nhận định lạc quan hơn.

Công ty chứng khoán Bản Việt cho rằng lãi suất giảm và tâm lý phấn khởi của NĐT sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền vào TTCK, ít nhất là trong ngắn hạn. Mặc dù nền kinh tế vẫn còn nhiều thách thức, những động thái mạnh mẽ của NHNN trong thời gian vừa qua đã giúp niềm tin của NĐT hồi phục và mở ra chu kỳ tăng điểm cho cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index. Bộ phận phân tích kỹ thuật của Bản Việt cũng giữ quan điểm lạc quan đối với cả hai chỉ số trong ngắn hạn và trung hạn mặc dù có thể có một số phiên điều chỉnh.

Tương tự, Công ty chứng khoán TP.HCM (HSC) cho biết đã nâng xếp hạng xu hướng trung hạn từ trung tính sang tăng trưởng từ cuối tháng 8.2011 và cho đến giờ vẫn chưa thay đổi quan điểm. Hay Công ty chứng khoán FPT cũng cho rằng dòng tiền đầu cơ bắt đầu chảy mạnh hơn vào thị trường với điểm đến quen thuộc là các cổ phiếu ngành chứng khoán, khoáng sản… Việc kỳ vọng các tín hiệu vĩ mô sẽ dần cải thiện trong tháng 9 và lượng tiền mới sẽ tham gia thị trường, khả năng TTCK sẽ bứt phá để kết thúc xu hướng giảm dài hạn kéo dài gần 2 năm qua. Tuy nhiên công ty này cho rằng không kỳ vọng có những con sóng quá dốc mà chỉ là xu hướng đi lên nhẹ nhưng bền vững do những nghi ngại về kinh tế vĩ mô có thể chưa hoàn toàn chấm dứt.

Xu hướng chưa bền vững

Quan điểm riêng của tôi là làn sóng tăng này chưa có bệ đỡ đủ mạnh để hình thành nên một xu hướng tăng mới của thị trường chứng khoán

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển

Mặc dù có nhiều tín hiệu lạc quan, nhưng quan điểm chung của giới chuyên gia cũng như các phân tích đều cho rằng, xu hướng này chưa bền vững. Ông Đỗ Linh Phương - Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán Ngân hàng VietinBank - nhận định một phần dòng tiền có xu hướng dịch chuyển từ thị trường tiền tệ sang TTCK. Hiện vẫn có một lượng tiền lớn nằm chờ trong tài khoản của NĐT cá nhân và tổ chức. Tuy nhiên TTCK tới cuối năm 2011 còn ẩn chứa nhiều rủi ro do kinh tế vĩ mô còn bất ổn. Vì vậy khó có thể quay lại đà tăng mạnh như đã từng xảy ra trong năm 2009 nhưng vẫn có thể xuất hiện những đợt sóng ngắn hạn.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhận xét: việc TTCK tăng điểm trong hai tuần qua là tất yếu khi lãi suất giảm và CPI tăng thấp. Bởi đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho TTCK suy giảm trong những tháng đầu năm nay. Thế nhưng, quan trọng nhất là các NĐT đang hy vọng vào tình hình kinh tế vĩ mô sẽ tốt hơn trong thời gian tới nên đón đầu cơ hội tăng trưởng của TTCK. “Tuy nhiên, quan điểm riêng của tôi là làn sóng tăng này chưa có bệ đỡ đủ mạnh để hình thành nên một xu hướng tăng mới của TTCK. Điều quan trọng nhất là nguồn vốn chưa thể tập trung vào kênh chứng khoán. Đồng thời các NĐT nước ngoài dường như vẫn e ngại vào tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam nên chưa thể mạnh tay giải ngân như trước”, chuyên gia Đinh Thế Hiển nói.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.