Vốn ngoại 'săn' đất sạch

05/01/2015 04:00 GMT+7

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, đến cuối quý 3/2014, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực bất động sản có 27 dự án đầu tư đăng ký mới và tổng vốn cấp mới, tăng thêm đạt 1,2 tỉ USD, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2013, đứng thứ hai trong số các ngành, lĩnh vực có vốn FDI.

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, đến cuối quý 3/2014, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực bất động sản có 27 dự án đầu tư đăng ký mới và tổng vốn cấp mới, tăng thêm đạt 1,2 tỉ USD, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2013, đứng thứ hai trong số các ngành, lĩnh vực có vốn FDI.
Hệ thống hạ tầng được đầu tư mạnh là yếu tố thu hút vốn ngoại đổ vào bất động sản - Ảnh: Đình SơnHệ thống hạ tầng được đầu tư mạnh là yếu tố thu hút vốn ngoại đổ vào bất động sản - Ảnh: Đình Sơn
Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản), Global Emerging Markets (GEM, Mỹ) cam kết đầu tư khoảng 80 triệu USD vào cổ phiếu của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Các quỹ đầu tư nước ngoài đổ tiền vào Hoàng Anh Gia Lai bởi doanh nghiệp này đã triển khai nhiều dự án bất động sản (BĐS) thành công tại TP.HCM và hiện vẫn còn một quỹ đất sạch rất lớn đã được mua gom từ thời giá đất còn rẻ.
Trong tháng 12.2014, Creed Group cũng công bố đầu tư vào dự án City Gate Towers (Q.8, TP.HCM) của Công ty CP đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB), với số vốn chiếm khoảng 80% trên tổng mức đầu tư của dự án là 1.300 tỉ đồng; ngoài ra đầu tư vào công ty này còn có Quỹ đầu tư SAM. Đến nay các cổ đông nước ngoài chiếm 40% vốn điều lệ tại NBB.
Mới đây, 18 quỹ đầu tư trong và ngoài nước đã làm việc với Công ty CP BĐS Phát Đạt để tìm kiếm cơ hội hợp tác và hiện một tập đoàn BĐS đến từ Trung Quốc đã đầu tư cùng phát triển các block còn lại của dự án The EverRich 2 (Q.7, TP.HCM). Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty BĐS Phát Đạt, cho biết công ty đã vượt qua giai đoạn khó khăn và đang đi săn lùng quỹ đất sạch để triển khai các dự án BĐS cao cấp.
Lãnh đạo một quỹ đầu tư của Singapore phân tích rằng hiện nay tại một số nước, đặc biệt như Nhật Bản nguồn vốn vay từ ngân hàng lãi suất cao nhất chỉ lên đến 3%/năm. Trong khi đó, nếu đầu tư vào thị trường BĐS VN, lợi nhuận một dự án “bèo” lắm cũng được 10%/năm. Chính vì vậy, rất nhiều quỹ đầu tư nước ngoài sẵn sàng đầu tư vào VN nếu tìm được dự án vừa ý.
Ngoài việc thị trường BĐS đang dần hồi phục, giao dịch tăng mạnh, một trong những yếu tố khiến nguồn vốn FDI đổ mạnh vào BĐS là tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM đang đổ mạnh tiền đầu tư hệ thống hạ tầng như đường cao tốc, metro… Việc này sẽ giúp thị trường BĐS phát triển mạnh mẽ, giá nhà đất theo đó cũng tăng mạnh.
Mới đây, ông Lê Thành Ân, nguyên Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM, hiện là cố vấn quan hệ quốc tế của Công ty Hungthinh Corp, khi đưa một đoàn nhà đầu tư Mỹ sang VN để tìm kiếm các cơ hội đầu tư, hợp tác nhằm phát triển BĐS nghỉ dưỡng và nhà ở, cho rằng những cải cách về luật pháp trong lĩnh vực BĐS của VN đã nâng cao uy tín của VN trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài luôn mong muốn VN có một cơ chế chính sách đầu tư vào BĐS rõ ràng, minh bạch hơn nữa.
GS-TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư nước ngoài, cũng cho rằng dòng vốn FDI vào BĐS sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới nếu chúng ta xây dựng được chính sách thu hút tốt, ổn định, rõ ràng, bởi tiềm năng của thị trường vẫn còn rất lớn. “Mới đây, Quốc hội đã thông qua luật Nhà ở (sửa đổi), luật Kinh doanh BĐS… với nhiều quy định cởi mở, minh bạch nhằm hỗ trợ thị trường, nhất là quy định mở cửa cho người nước ngoài mua nhà tại VN. Điều này sẽ khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm dự án BĐS tiềm năng để bỏ vốn đầu tư”, GS Mại phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.