Vốn ngoại đổ vào địa ốc

05/10/2015 06:16 GMT+7

Xu hướng "bắt tay" giữa các doanh nghiệp nội và nhà đầu tư ngoại đang dẫn hàng tỉ USD đổ vào thị trường bất động sản .

Xu hướng "bắt tay" giữa các doanh nghiệp nội và nhà đầu tư ngoại đang dẫn hàng tỉ USD đổ vào thị trường bất động sản.

Vốn ngoại đang đổ vào bất động sản sau cái bắt tay với doanh nghiệp nội - Ảnh: Đình SơnVốn ngoại đang đổ vào bất động sản sau cái bắt tay với doanh nghiệp nội - Ảnh: Đình Sơn
Ngày 4.10, Công ty An Gia Investment chính thức ra mắt dự án Angia Skyline (Q.7, TP.HCM). Điều này sẽ chẳng có gì ồn ào nếu không có sự xuất hiện của quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) khi rót 500 tỉ đồng vào cùng với An Gia Investment phát triển dự án 1.000 tỉ đồng này. Sự có mặt của đại gia bất động sản (BĐS) Nhật Bản đã tạo sự hấp dẫn cho dự án, nên chỉ sau 2 giờ mở bán 100% sản phẩm với hơn 300 căn hộ đã được khách hàng đặt mua, mức giá bình quân 27 - 28 triệu đồng/m2 (chưa VAT).
Ông Toshihiko Muneyoshi, Chủ tịch Quỹ đầu tư Creed Group đang sở hữu 5 tỉ USD, nói ông thấy An Gia Investment có một thế mạnh là công ty trẻ, năng động, đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp trong khi quỹ của ông có nguồn tài chính mạnh, kinh nghiệm phát triển dự án nên chắc chắn sẽ cùng nhau phát triển trong tương lai. “Tôi cam kết đầu tư về tài chính và mọi mặt cho An Gia Investment, để cùng nhau tập trung nguồn lực, kinh nghiệm đầu tư vào dự án. Thông qua An Gia Investment, chúng tôi sẽ đầu tư hàng loạt dự án với tiêu chuẩn Nhật Bản để phục vụ nhu cầu của người dân VN”, ông Toshihiko Muneyoshi khẳng định.
Theo ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT An Gia Investment, mặc dù có “công nghệ” bán hàng, phát triển dự án, cùng lúc có thể triển khai 10 dự án, nhưng nếu không có vốn của Creed Group thì công ty cũng “bó tay”. Do đó, sự kết hợp giữa hai bên đã tạo nên một sức mạnh lớn để cùng nhau xây dựng các dự án BĐS đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
Cũng nhờ được quỹ đầu tư VinaCapital và Dragon Capital “bơm” vốn nên Công ty Khang Điền trước đây chỉ bán đất thô lấy tiền sống thì nay đã mạnh mẽ triển khai hàng loạt dự án cùng lúc. Theo ông Nguyễn Đình Bảo, Phó tổng giám đốc Công ty Khang Điền, 2 công ty quản lý quỹ này đã đầu tư gần 50 triệu USD vào công ty. Ngoài ra, các quỹ Mutual Fund Elite, Vietnam Holding, SAM... cũng tham gia vào Khang Điền với số vốn hơn 1.350 tỉ đồng. “Chính nhờ nguồn vốn trên, công ty đã triển khai hàng loạt khu đô thị như Mega Ruby, Mega Village, Mega Residence, Village Park. Trong tháng 10 này, dự kiến Khang Điền sẽ bung thêm 2 khu đô thị nữa”, ông Bảo cho hay.
Trước đó, Quỹ đầu tư Warburg Pincus (Mỹ) rót 300 triệu USD vào Công ty Vincom Retail của Vingroup, tăng thêm nguồn lực để tập đoàn này phát triển chuỗi trung tâm thương mại lớn nhất VN mang thương hiệu Vincom, với hơn 20 trung tâm thương mại khắp cả nước.
Trong cuộc chơi đón vốn “ngoại” này, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, khách hàng mới chính là những người được hưởng lợi khi có nhiều cơ hội tiếp cận sản phẩm chất lượng, uy tín, đẳng cấp quốc tế với giá thành... VN. Như dự án Angia Skyline, là dự án theo tiêu chuẩn Nhật Bản nhưng có giá chỉ từ 1,5 tỉ đồng/căn hộ 2 phòng ngủ. Khách hàng chỉ cần trả trước 20% đã có thể sở hữu ngay căn hộ mong muốn. Cũng theo ông Châu, sự kết hợp với những nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực mạnh sẽ là yếu tố giúp thị trường phát triển bền vững. Tuy nhiên, DN trong nước phải thực sự chuyên nghiệp mới đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn dồi dào này.
Theo ông Yoshinori Yakabe, Phó tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM, hiện Nhật Bản đang là nước tài trợ vốn ODA lớn nhất cho VN trong việc phát triển hạ tầng, nhưng các nhà đầu tư Nhật Bản vẫn đang khá thận trọng trong việc lựa chọn đối tác chiến lược cũng như thời điểm tham gia thị trường BĐS. Ngoài Creed Group chọn được Công ty An Gia Investmet, mới đây nhất Tập đoàn Tokyu cũng đã bắt tay với Becamex đầu tư 1,2 tỉ USD vào khu đô thị Tokyu Bình Dương, hay Tập đoàn Aeon đã đầu tư một nguồn vốn lớn để phát triển các trung tâm thương mại tại TP.HCM, Bình Dương... “Tất cả những doanh nghiệp Nhật Bản khi đầu tư vào VN bước đầu đã gặt hái được thành công vì VN là nước có dân số trẻ, tập trung đông ở các đô thị lớn, nhu cầu nhà ở rất lớn”, ông Yoshinori Yakabe nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.