Volkswagen lao đao sau bê bối gian lận kiểm tra khí thải

22/09/2015 09:23 GMT+7

(TNO) Hãng xe Đức Volkswagen vừa mất gần 1/4 giá trị thị trường, sụt giảm danh tiếng và đối mặt với án phạt 18 tỉ USD sau khi thừa nhận đã gian lận bài kiểm tra về khí thải của Mỹ nhiều năm liền.

(TNO) Hãng xe Đức Volkswagen vừa mất gần 1/4 giá trị thị trường, sụt giảm danh tiếng và đối mặt với án phạt 18 tỉ USD sau khi thừa nhận đã gian lận bài kiểm tra về khí thải của Mỹ nhiều năm liền.

Hãng xe sang Volkswagen lao đao sau vụ bê bối gian lận kiểm tra khí thải - Ảnh: Reuters
Theo Bloomberg hôm 21.9, cổ phiếu hãng xe sang Volkswagen (VW) vừa giảm mạnh nhất trong vòng 7 năm sau khi công ty thừa nhận họ gian lận các bài kiểm tra khí thải ở Mỹ nhiều năm qua. CEO Martin Winterkorn của hãng hiện đối mặt với áp lực rất lớn trước đòi hỏi lấy lại danh tiếng cho nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
Cổ phiếu VW giảm đến 23% trong phiên giao dịch hôm 21.9, xuống mức 125,4 EUR/cổ phiếu ở Frankfurt (Đức). Tính cả mức giảm trên, giá trị cổ phiếu Volkswagen đã sụt tổng cộng 31%, quét sạch khoảng 15,6 tỉ EUR, tương đương 17,6 tỉ USD, giá trị thị trường.
Hiện tại, giá trị vốn hóa thị trường của Volkswagen chỉ còn 60,4 tỉ EUR. Ngoài ra, VW còn phải đối mặt với 18 tỉ USD tiền phạt cho những lần vi phạm, số lượng 500.000 xe liên quan trong vụ việc và có nguy cơ bị truy tố hình sự.
Cùng ngày, VW cho hay đã tạm ngừng bán các mẫu xe có liên quan đến vụ bê bối gian lận bài kiểm tra khí thải, dù các mẫu xe trên được coi là những yếu tố để hãng xe có trụ sở tại Wolfsburg (Đức) bắt kịp thị trường Mỹ.
Ông Winterkorn, người đã lèo lái VW từ năm 2007, cho biết ông “thành thật xin lỗi” vì làm mất lòng tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ làm “tất cả mọi thứ cần thiết để khắc phục thiệt hại đã gây ra”.
Arndt Ellinghorst, nhà phân tích của hãng Evercore ở London (Anh), cho hay ông Winterkorn đang đối mặt với thách thức rất lớn trên chiếc ghế điều hành, khi mà hợp đồng của ông dự kiến sẽ được gia hạn vào vài ngày tới. “Vụ bê bối trên có thể dẫn đến những thay đổi trong bộ máy quản lý của VW”, Ellinghorst viết.
Trước đó, hãng ô tô Đức thừa nhận đã lắp phần mềm vào các mẫu xe sử dụng dầu diesel bán ra trên thị trường Mỹ. Điều này khiến hệ thống kiểm soát khí thải chỉ hoạt động hết công suất khi thực hiện các bài kiểm tra khí thải. Mỹ là thị trường “khó nuốt” của VW và hãng thì đang dựa vào những mẫu xe sử dụng nhiên liệu sạch để tăng doanh số trên thị trường này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.