VND tăng giá đang gây ảnh hưởng tới nền kinh tế

05/05/2015 16:10 GMT+7

(TNO) Đó là một trong những đánh giá của Ngân hàng HSBC tại báo cáo “Kinh tế vĩ mô Việt Nam - Triển vọng thị trường Việt Nam” đưa ra ngày 5.5.

(TNO) Đó là một trong những đánh giá của Ngân hàng HSBC tại báo cáo “Kinh tế vĩ mô Việt Nam - Triển vọng thị trường Việt Nam” đưa ra ngày 5.5.

Theo bảng báo cáo này, lĩnh vực xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào sự thúc đẩy ngày càng nhiều từ các doanh nghiệp có vốn FDI trong khi các công ty trong nước lại trì kéo xuống. Các ngành sản xuất nội địa truyền thống như dệt may và giày dép cũng chậm lại do tính cạnh tranh từ giá cả ngày càng giảm đi khi tỷ giá tăng trên cả cơ sở thực tế lẫn danh nghĩa. VND tăng giá không chỉ so với đồng euro và yen mà còn cả các đồng tiền của đối thủ cạnh tranh chính. VND mạnh hơn đang ảnh hưởng tới lợi nhuận của các nhà xuất khẩu.
Trong khi đó nhu cầu gia tăng hàng nhập khẩu đã làm thâm hụt thương mại tăng tới 3 tỉ USD. Tỷ lệ tăng trưởng nhập khẩu nhanh chóng từ các doanh nghiệp FDI không đáng ngại vì giá trị gia tăng chủ yếu của Việt Nam vẫn là nhân công và hầu hết các nguyên liệu đầu vào đều được nhập khẩu. Điều đang ngại là sự gia tăng nhập khẩu của các công ty trong nước trong khi xuất khẩu của họ đang giảm tính từ đầu năm đến nay. Điều này cho thấy nhiều mặt hàng nhập khẩu trong đó có ô tô, đang không được sử dụng cho sản xuất và nâng cấp công nghệ mà chỉ để tiêu dùng.
Theo HSBC, để cải thiện mức độ cạnh tranh về giá nhằm thúc đẩy xuất khẩu và giảm cầu nhập khẩu, giải pháp trong ngắn hạn là giảm giá đồng nội tệ thông qua việc hạ lãi suất và/hoặc giảm giá chính tiền đồng. Có nhiều cơ hội để thực hiện điều này, khi lạm phát vẫn thấp ở mức 1% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ lạm phát trung bình bốn tháng đầu năm đạt 0,8% so cùng kỳ năm ngoái. Thậm chí với dự báo của chúng tôi về áp lực lạm phát sẽ gia tăng trong những tháng tới, lạm phát sẽ chỉ chạm mức thấp 3% vào cuối năm.
Việc giảm giá đồng nội tệ sẽ làm cho xuất khẩu hấp dẫn hơn trong khi giảm nhu cầu nhập khẩu, vốn đang làm tăng thâm hụt thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.