Việt Nam và các nước tham gia TPP cam kết hợp tác về tỉ giá hối đoái

06/10/2015 09:24 GMT+7

(TNO) 12 quốc gia thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã cam kết sẽ thắt chặt hợp tác về nhiều vấn đề kinh tế, trong đó có tiền tệ.

(TNO) 12 quốc gia thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã cam kết sẽ thắt chặt hợp tác về nhiều vấn đề kinh tế, trong đó có tiền tệ.

Các nước tham gia TPP cam kết siết chặt hợp tác về tiền tệ - Ảnh: ReutersCác nước tham gia TPP cam kết siết chặt hợp tác về tiền tệ - Ảnh: Reuters
“Hôm nay, chúng tôi hân hoan thông báo rằng chúng tôi đang cùng nhau củng cố quan hệ hợp tác về kinh tế vĩ mô, bao gồm các vấn đề liên quan đến tỉ giá hối đoái”, Reuters ngày 5.10 dẫn thông báo từ đại diện các nước tham gia TPP.

“Điều này thể hiện mối quan tâm chung của chúng tôi trong việc thắt chặt hợp tác về các chính sách kinh tế vĩ mô, đồng thời sẽ giúp củng cố sự ổn định về mặt kinh tế vĩ mô trong khu vực TPP, cũng như giúp đảm bảo rằng quyền lợi của TPP sẽ được công nhận”, theo thông báo trên.

Trước đó, một nguồn tin của Reuters tiết lộ các quốc gia tham gia TPP đã lên kế hoạch cùng ký kết một thỏa thuận không phá giá đồng nội tệ nước mình, một biện pháp được tiến hành nhằm mục đích giúp hạ giá thành hàng hóa xuất khẩu.

Thỏa thuận này được cho là sẽ được ký song song với thỏa thuận tự do thương mại giữa các quốc gia thành viên TPP, theo nguồn tin của Reuters.

Thỏa thuận này được lập ra nhằm trấn an lo lắng của Quốc hội Mỹ về tình trạng thao túng tỉ giá hối đoái của các nước, chẳng hạn như Nhật Bản, Reuters cho hay. Các hãng sản xuất xe hơi Mỹ đang lo lắng rằng đồng yen suy yếu sẽ tạo lợi thế cho các đối thủ Nhật Bản.

Cũng theo nguồn tin của Reuters, thỏa thuận đang được bàn bạc còn buộc các nước thành viên TPP phải công khai hơn thông tin về các chính sách tiền tệ, đồng thời phải thường xuyên tham gia các cuộc họp để cùng nhau thảo luận các vấn đề liên quan đến tiền tệ. Các cuộc họp này nhiều khả năng sẽ diễn ra ít nhất mỗi năm 1 lần.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.