Việt Nam tham gia Ngân hàng AIIB do Trung Quốc khởi xướng

29/06/2015 22:47 GMT+7

(TNO) Việt Nam nằm trong số 50 nền kinh tế đã ký vào điều lệ hoạt động của Ngân hàng Phát triển hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng tại buổi lễ tổ chức ở Bắc Kinh hôm nay 29.6, theo Business Standard .

(TNO) Việt Nam nằm trong số 50 nền kinh tế đã ký vào điều lệ hoạt động của Ngân hàng Phát triển hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng tại buổi lễ tổ chức ở Bắc Kinh hôm nay 29.6, theo Business Standard.

Đại diện các nước tham gia buổi lễ ký kết thông qua điều lệ hoạt động của AIIB hôm 29.6 - Ảnh: AFP 
Trung Quốc sẽ chiếm 30,34% cổ phần trong AIIB và giữ 26,06% quyền biểu quyết. Theo điều lệ hoạt động của AIIB, mỗi quyết định muốn thông qua đều cần một lượng phiếu thuận "siêu lớn", lên đến 75%, Business Standard cho biết.
Buổi lễ ký kết thông qua điều lệ hoạt động của AIIB diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 29.6 với đại diện của 57 nước.
Trong số này, 7 nước gồm Thái Lan, Nam Phi, Philippines, Đan Mạch, Malaysia, Kuwait và Hà Lan vẫn chưa ký điều lệ do chưa có được sự thống nhất đồng bộ trong nước. Tuy nhiên dự kiến họ sẽ tham gia vào cuối năm nay.
Theo AFP, Úc là nước đầu tiên ký vào văn bản điều lệ dài 60 trang của AIIB.
Ngân hàng AIIB có vốn điều lệ 100 tỉ USD, với gần 30 tỉ USD do Trung Quốc góp cổ phần. Đây là dự án nhằm hỗ trợ các nước đầu tư cơ sở hạ tầng, tập trung vào các lĩnh vực giao thông, năng lượng, viễn thông, môi trường, nông nghiệp, đô thị...
Đây là sáng kiến của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập Cận Bình cho rằng việc ký kết AIIB là một "bước tiến lịch sử".
"Trung Quốc sẽ cùng nỗ lực với các nước sáng lập khác để xây dựng một ngân hàng đa phương chuyên nghiệp, hiệu quả và minh bạch, từ đó cùng đóng góp vào sự thịnh vượng kinh tế châu Á và thế giới", Tân Hoa xã
dẫn lời phát biểu của ông Tập Cận Bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.