Việt Nam sẽ là một thành viên tích cực và có trách nhiệm trong WTO

08/11/2006 12:38 GMT+7

Ngay sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Phó thủ tướng (PTT) kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã trả lời phỏng vấn báo chí. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

* Xin PTT Phạm Gia Khiêm đánh giá ý nghĩa của việc gia nhập WTO đối với Việt Nam?

- Việc ta gia nhập WTO trong năm nay, cùng việc đăng cai tổ chức Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 14 tại Hà Nội (từ 18 - 19/11/2006) là những sự kiện chính trị - đối ngoại quan trọng, khẳng định mạnh mẽ chủ trương đúng đắn chủ động đẩy nhanh và tạo bước ngoặt về hội nhập kinh tế quốc tế như đã được khẳng định tại Đại hội Đảng lần thứ 10. Với việc tăng cường hội nhập quốc tế sâu rộng và gia nhập WTO, Việt Nam đã tiếp tục hình ảnh của mình đối với cộng đồng quốc tế là một quốc gia ổn định về mặt chính trị và kinh tế cùng thực hiện các chuẩn mực điều tiết kinh tế chung với cộng đồng quốc tế.

Là một trong những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong những năm qua, chúng ta luôn duy trì tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở mức cao từ 7-8% và tốc độ tăng trưởng thương mại từ 15-20% hàng năm. Tôi tin tưởng rằng với việc gia nhập WTO, tới đây sẽ đem lại những nguồn lực mới và cơ hội mới, phục vụ tích cực cho công cuộc Đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.

* Xin PTT đánh giá về những cơ hội và thách thức lớn nhất đối với ta sau khi gia nhập WTO?

- Việc mở cửa sâu rộng trong giai đoạn hội nhập sắp tới sẽ đem lại những cơ hội cũng như những thách thức không nhỏ trên nhiều mặt đối với đất nước ta. Điều quan trọng là cần phải biết cách vượt qua thách thức, nắm bắt được cơ hội, và hơn nữa, phải biết biến thách thức thành cơ hội.

Gia nhập WTO tạo điều kiện cho ta mở rộng thị trường hàng hóa và dịch vụ, mở rộng thị trường xuất khẩu ra quy mô toàn cầu, tăng cường cải cách, đổi mới kinh tế - xã hội, từ đó, tiếp tục tăng cường thu hút đầu tư và kỹ thuật của nước ngoài, nâng cao tính hiệu quả và sức cạnh tranh cho nền kinh tế. Các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong cả nước có điều kiện tiếp cận và sử dụng hàng hóa, dịch vụ với giá cả cạnh tranh, chất lượng tốt. Gia nhập WTO cho phép ta được tham gia một cách bình đẳng vào hệ thống thương mại đa phương, tránh tình trạng bị phân biệt đối xử, có điều kiện nâng cao và phát huy vai trò đối ngoại.

Bên cạnh đó, tôi cũng hiểu rằng việc gia nhập WTO sẽ đem lại nhiều thách thức, khó khăn như sức ép cạnh tranh gia tăng, một số tác động tiêu cực về xã hội v.v. Tuy vậy, tôi tin tưởng rằng với sự nỗ lực và quyết tâm của Chính phủ và toàn xã hội, cùng sự hỗ trợ và giúp đỡ của bạn bè quốc tế, chúng ta sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu quan trọng mới trong chặng đường hội nhập quốc tế sâu rộng sắp tới.

* Xin PTT cho biết các công việc cần chuẩn bị cho việc tham gia WTO sắp tới?

- Để chuẩn bị cho giai đoạn sau khi gia nhập WTO sắp tới, hiện chúng ta đang khẩn trương triển khai một số công việc, trước mắt, tập trung vào việc đánh giá và thực thi các cam kết gia nhập; rà soát, bổ sung và nâng cấp đội ngũ cán bộ; tăng cường tuyên truyền tới toàn xã hội về các cơ hội và thách thức của giai đoạn "hậu gia nhập"; xây dựng bộ máy để chuẩn bị cho việc tham gia WTO…

Tôi tin rằng với nỗ lực chuẩn bị của bản thân, cùng với sự ủng hộ và hỗ trợ của các thành viên WTO, chúng tôi sẽ là một thành viên tích cực và có trách nhiệm trong WTO, từ đó đóng góp hiệu quả vào quá trình xây dựng một hệ thống thương mại đa phương công bằng, bình đẳng và cùng có lợi.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.