Việt Nam kiện Indonesia ở WTO

02/06/2015 13:40 GMT+7

(TNO) Việt Nam đã chính thức gửi đơn kiện Indonesia ra tòa án của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) về tranh chấp thương mại liên quan đến sản phẩm thép.

(TNO) Việt Nam đã chính thức gửi đơn kiện Indonesia ra tòa án của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) về tranh chấp thương mại liên quan đến sản phẩm thép. 

Sản phẩm thép của VN - Ảnh: D.Đ.M
Việt Nam chính thức thông báo đến Ban thư ký của WTO về vụ khởi kiện hôm qua 1.6 liên quan đến việc Indonesia áp đặt các biện pháp tự vệ thương mại lên sản phẩm thép nhập khẩu, WTO thông báo trên website của mình.
Bản thông báo cho biết Việt Nam đề nghị tham vấn giải quyết vụ tranh chấp này bằng thương lượng với Indonesia ở WTO. Trong vòng 60 ngày nếu thương lượng không thành, Việt Nam đề nghị WTO phân xử và ra phán quyết đối với vụ tranh chấp.
Vụ kiện xuất phát từ kiến nghị của Hiệp hội Thép VN (VSA), yêu cầu chính phủ khởi kiện Indonesia ở WTO hồi năm 2014. VSA cho rằng Indonesia đã không công bằng và vi phạm quy định của WTO khi áp dụng biện pháp tự vệ thương mại đối với tôn mạ hợp kim nhôm kẽm (tôn lạnh) của Việt Nam.

VSA còn cho rằng Ủy ban Tự vệ thương mại Indonesia có một số dấu hiệu vi phạm các điều kiện áp dụng biện pháp tự vệ thương mại được quy định trong Hiệp định SafeGuard, như không chứng minh được đe dọa gây ra thiệt hại nghiêm trọng; không có sự phân tích đầy đủ về những diễn tiến không lường trước được; mối đe dọa nhân quả giữa việc nhập khẩu sản phẩm tôn lạnh và thiệt hại của ngành công nghiệp nội địa...

VSA cho rằng vụ kiện đối với Indonesia sẽ giúp ngành tôn mạ Việt Nam ngăn chặn nguy cơ bị kiện ở chính thị trường Indonesia cũng như các thị trường xuất khẩu khác như Malaysia, Thái Lan, Philippines, Úc... Sản phẩm thép của Việt Nam cũng sẽ tránh bị áp thuế cao, lên tới 150% ở thị trường Indonesia.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.