Việc làm ngành năng lượng lao dốc theo giá dầu

17/04/2015 14:54 GMT+7

(TNO) Đợt sóng cắt giảm nhân sự ngành dầu khí mới lại nổi lên. Sau nhiều hãng năng lượng, công ty dịch vụ dầu khí lớn nhất thế giới Schlumberger (Mỹ) mới đây vừa sa thải thêm 11.000 nhân viên.

(TNO) Đợt sóng cắt giảm nhân sự ngành dầu khí mới lại nổi lên. Sau nhiều hãng năng lượng, công ty dịch vụ dầu khí lớn nhất thế giới Schlumberger (Mỹ) mới đây vừa sa thải thêm 11.000 nhân viên.

Tính đến thời điểm này, đã có 100.000 người mất việc trong ngành năng lượng - Ảnh: Reuters
Dầu thô giá rẻ là tin tốt đối với các tài xế, nhưng lại là điều không hay dành cho ngành công nghiệp năng lượng và các nhân viên công tác trong lĩnh vực này. Dấu hiệu việc làm trong ngành công nghiệp năng lượng đang tuột dốc cùng giá dầu thô một lần nữa lại xuất hiện.
Hãng tin CNN Bloomberg hôm nay 17.4 đưa tin thêm 11.000 người nữa lại mất việc ở công ty dịch vụ dầu khí lớn nhất thế giới Schlumberger (Mỹ). Thông tin này nâng tổng số người bị sa thải của công ty trên lên 20.000 người. Schlumberger hiện đã giảm 15% số nhân lực mà họ có trong quý 3/2014.
Tháng 1 vừa qua, hãng dầu khí hoạt động tại 85 quốc gia này thông báo sa thải 9.000 nhân viên. Đây là con số cắt giảm nhân sự trong một đợt lớn nhất lịch sử ngành dầu khí. Tính đến thời điểm này, đã có 100.000 người mất việc trong ngành năng lượng từ giữa năm ngoái, khi giá dầu bắt đầu hạ.
Bloomberg dẫn số liệu từ hãng dịch vụ tài chính Cowen cho biết các nhà sản xuất năng lượng phụ thuộc vào các hãng cung cấp dịch vụ đang ước tính có thể cắt giảm chi tiêu 114 tỉ USD trong năm nay. Theo nhà phân tích Rob Desai thuộc hãng tư vấn tài chính Edward Jones ở St.Louis (Mỹ), các hãng thăm dò và sản xuất dầu khí còn có thể bắt đầu cắt giảm nhân sự nhiều hơn.
“Sẽ có thêm một đợt sóng mới sau những đợt cắt giảm này, bởi vì bạn không thể cắt giảm toàn bộ số nhân viên cần phải cắt giảm chỉ trong một đợt”, nhà phân tích James Wicklund thuộc tập đoàn dịch vụ tài chính quốc tế Credit Suisse nói.
Trước đó, hãng Baker Hughes cũng đã thông báo sa thải 7.000 nhân viên, tương đương khoảng 11% nhân sự công ty. Civeo, công ty cung cấp nhà ở cho công nhân dầu khí cũng cắt giảm 1.000 nhân viên trong tháng 12.2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.