Vì sao ở châu Âu sữa rẻ hơn cả nước?

08/09/2015 10:35 GMT+7

(TNO) Ở châu Âu, một lít sữa hiện có giá 1 USD trong khi một lít nước có giá 1,5 USD. Lệnh cấm nhập khẩu vào Nga và nhu cầu suy yếu của Trung Quốc là hai trong số các nguyên nhân dẫn đến kết quả này.

(TNO) Ở châu Âu, một lít sữa hiện có giá 1 USD trong khi một lít nước có giá 1,5 USD. Lệnh cấm nhập khẩu vào Nga và nhu cầu suy yếu của Trung Quốc là hai trong số các nguyên nhân dẫn đến kết quả này.

Nông dân châu Âu đang chật vật vì giá sữa giảm mạnh - Ảnh: AFP
Theo CNN, tại các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), sữa hiện rẻ hơn nước uống đóng chai. Việc một chai nước 1 lít có giá 1,5 USD trong khi 1 lít sữa chỉ có giá 1 USD là tín hiệu báo động cho nông dân chăn nuôi bò sữa ở châu Âu.
Tình trạng trên là kết quả của tác động kép từ các nguyên nhân: Nga cấm nhập khẩu sản phẩm từ châu Âu, sức cầu của Trung Quốc yếu đi và hạn chế trong sản xuất ở EU đã được gỡ bỏ.
Hàng nghìn người đã biểu tình ở Brussels (Bỉ) hôm 7.9, chặn các con phố và tấn công cảnh sát bằng cỏ khô và trứng. Trong năm nay, giá sữa bán lẻ giảm 5% và giá bán buôn giảm đến 20%, xuống chỉ còn 33 cent/lít sữa.
Nhiều nông dân đang lỗ với từng lít sữa bán ra. EU vừa cho hay họ sẽ cung cấp cho nông dân 500 triệu EUR, tương đương 555 triệu USD, hỗ trợ khẩn cấp để đối phó với tình trạng giá sữa giảm mạnh.
Nông dân EU đã và đang gặp khó sau khi Nga áp đặt lệnh cấm vận thực phẩm nhằm đáp trả lệnh trừng phạt của châu Âu lên Moscow vì vấn đề căng thẳng ở Ukraine. Nga là một trong những thị trường tiêu thụ sữa lớn nhất của châu Âu. 32% số pho mát xuất khẩu và 24% số bơ xuất khẩu đến Nga.
Ngoài lệnh cấm vận nhập khẩu từ Nga, nhu cầu giảm đi từ Trung Quốc cũng khiến ngành công nghiệp sữa ở châu Âu lao đao. Trung Quốc là bạn hàng lớn nhất của EU về các mặt hàng sữa bột.
Hiện nông dân châu Âu đang kêu gọi áp dụng lại hạn ngạch sản xuất để cân bằng thị trường. Các hạn ngạch này vốn được dỡ bỏ từ đầu năm nay, khiến lần đầu tiên trong vòng 30 năm trở lại đây khiến nông dân tự do sản xuất bao nhiêu tùy ý. Điều này làm cung vượt cầu, là một trong các nguyên nhân dẫn đến việc giá sữa lao dốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.