Vé tàu tết tăng 10 - 39%

14/11/2011 00:13 GMT+7

Dự kiến từ 8 giờ ngày 15.11, Công ty vận tải hành khách đường sắt (VTHKĐS) Sài Gòn sẽ bắt đầu bán vé tết trên mạng E-ticket. Năm nay, giá vé tết tăng 10 - 39% đối với chiều đông khách, giảm 79% đối với chiều vắng khách.

Dự kiến từ 8 giờ ngày 15.11, Công ty vận tải hành khách đường sắt (VTHKĐS) Sài Gòn sẽ bắt đầu bán vé tết trên mạng E-ticket. Năm nay, giá vé tết tăng 10 - 39% đối với chiều đông khách, giảm 79% đối với chiều vắng khách.

 
Vé tàu tết năm nay tăng giá từ 10 - 39% - Ảnh: Diệp Đức Minh

Tăng chiều đông, giảm chiều vắng

Tổng công ty đường sắt VN điều chỉnh giá vé kể từ ngày 8.1 đến 13.2.2012 (tức từ ngày 15 tháng chạp đến 22 tháng giêng âm lịch), với mức tăng 10% giá vé các tàu đối với chiều đông khách, riêng thời gian cao điểm tăng từ 19 - 39% giá vé. Ngành đường sắt giải thích về việc điều chỉnh tăng giá vé này là nhằm giãn bớt hành khách ngày cao điểm, đồng thời để bù đắp chi phí chạy rỗng, khuyến khích hành khách đi lại chiều vắng khách.

Việc điều chỉnh tăng giá vé nhằm giãn bớt hành khách ngày cao điểm, đồng thời để bù đắp chi phí chạy rỗng, khuyến khích hành khách đi lại chiều vắng khách

Giá vé chiều vắng khách từ Hà Nội đi Sài Gòn trong giai đoạn trước tết giảm mạnh từ 10 - 79%. Cụ thể, các mác tàu số lẻ chạy thường xuyên giảm 10% giá vé; các mác tàu số lẻ chạy tăng cường áp dụng giá vé đồng loạt, trong đó hành khách lên tàu tại tất cả các ga trong khu đoạn từ Hà Nội đến Tuy Hòa đi các ga từ Yên Trung đến Sài Gòn, áp dụng mức giá đồng loạt: 200.000 đồng/vé ngồi, 320.000 đồng/vé nằm khoang 6 giường, 350.000 đồng/vé nằm khoang 4 giường. Chiều vắng khách từ Sài Gòn đi Hà Nội giai đoạn sau tết giảm 50%, cụ thể, các mác tàu số chẵn chạy thường xuyên giảm 10% giá vé; các mác tàu số chẵn chạy tăng cường giảm đến 50% giá vé.

Hai giai đoạn bán vé

Công ty VTHKĐS Sài Gòn dự kiến từ 8 giờ ngày 15.11 sẽ triển khai đặt chỗ mua vé tàu tết trên website

Ga Sài Gòn cho biết, các đại lý bán vé thuộc Công ty VTHKĐS Sài Gòn không làm thủ tục trả vé cho hành khách có vé đi tàu kể từ ngày 8.1.2012 (riêng tàu SNT1/2 kể từ ngày 4.1.2012) đến hết ngày 21.1.2012. Hành khách có vé đi tàu trong thời gian trên có nhu cầu trả vé thì đến các ga làm thủ tục trả vé trước giờ tàu chạy 24 giờ (không phải là 10 giờ như trước đây).

M.Vọng

www.vetau.com.vn (mạng E-ticket). Để tránh tình trạng nghẽn mạng, công ty phân thành 2 giai đoạn bán vé. Giai đoạn 1 (từ ngày 15 - 20.11), bán vé cho hành khách đến các ga từ Đông Hà trở ra đến Hà Nội (kể cả vé khứ hồi sau tết). Giai đoạn 2 (từ 22 - 27.11) sẽ bán vé cho hành khách đến các ga từ Huế trở vào Sài Gòn (kể cả vé khứ hồi sau tết). Từ ngày 1 - 10.12 bán các chỗ còn lại từ Sài Gòn đến Hà Nội (nếu còn). Sau ngày 10.12, công ty sẽ thu hồi các chỗ còn lại (khách đặt chỗ nhưng không lấy vé) và giao cho các ga bán cho hành khách có nhu cầu. Theo ga Sài Gòn, để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao, ngành đường sắt tổ chức bán vé chuyển đổi loại giường nằm mềm tầng 1 khoang 4 giường thành loại chỗ ghế ngồi. Việc chuyển đổi này cũng giống như các năm trước, theo đó, một giường tầng 1 được bán 3 vé ghế ngồi, giá vé được tính theo giá ghế ngồi tương ứng toa xe có máy lạnh hoặc toa xe không có máy lạnh (do hành khách đồng ý mua vé). Toa xe giường nằm cứng khoang 6 giường không bán vé chuyển đổi. Riêng tàu SNT2/1 (Sài Gòn - Nha Trang và ngược lại) không áp dụng bán vé chuyển đổi giường thành ghế. Một thông tin cần lưu ý khác, là ngành đường sắt không bán vé bổ sung nối đường chặng cho hành khách. Năm nay, ngành đường sắt cũng có kế hoạch bán vé ghế phụ như các năm qua (được bố trí ngồi bằng ghế nhựa).

Theo quy định của ngành đường sắt, thời gian cao điểm đối với tàu số chẵn chạy trước tết sẽ được áp dụng từ ngày 14.1 đến hết ngày 21.1.2012 (tức từ ngày 21 tháng chạp đến hết ngày 28 tháng chạp năm Tân Mão) và tàu số lẻ chạy sau tết áp dụng từ ngày 26.1 đến hết ngày 3.2.2012 (tức từ ngày 4 tháng giêng đến hết ngày 12 tháng giêng năm Nhâm Thìn).

Đặt chỗ, mua vé qua mạng như thế nào?

Khách hàng phải nhập đầy đủ các thông tin trên phiếu đặt chỗ như họ tên, loại giấy tờ (CMND, hộ chiếu,…), số giấy tờ (số sê ri của CMND, hộ chiếu,…),… của người đi tàu khi tiến hành đặt chỗ trên mạng. Mỗi tài khoản được đặt 1 phiếu đặt chỗ (khi chưa thanh toán tiền vé hoặc chưa trả chỗ). Mỗi phiếu được đặt chỗ cho 4 người đi tàu, số chỗ đặt tối đa 8 chỗ (4 chỗ lượt đi và 4 chỗ lượt về).

Khách thanh toán tiền vé qua ngân hàng (máy ATM, quầy giao dịch Ngân hàng Vietinbank) hoặc mua vé trực tiếp tại các ga, các đại lý (nơi khách hàng đã chọn khi đặt chỗ) chậm nhất là 72 giờ kể từ khi đặt chỗ thành công. Khách đã thanh toán tiền vé qua ngân hàng chỉ cần đến ga trước 2 giờ tàu chạy để nhận vé lên tàu hoặc có thể nhận vé trước tại ga, đại lý khi đã thanh toán tiền vé qua ngân hàng sau 24 giờ.

Thủ tục nhận vé/mua vé: Khách hàng mang theo phiếu đặt chỗ/mã đặt vé kèm theo phiếu thu biên lai ATM (thanh toán qua ngân hàng) và các giấy tờ tùy thân của người đặt chỗ hoặc là một trong những người đi tàu. Trường hợp khác phải có giấy ủy quyền hợp pháp theo quy định.

Những hành khách có nhu cầu trả vé, đổi vé thì phải thực hiện trước giờ tàu chạy ít nhất là 10 giờ, mức khấu trừ trong thời gian cao điểm là 30%.

Vé máy bay Tết mở bán theo lộ trình

Sau 2 đợt mở bán vé ngày 10.8 và 10.10, Vietnam Airlines (VNA) tiếp tục mở bán vé tết vào đầu tháng 11, 12 và đến đầu tháng 1.2012 sẽ mở bán toàn bộ số chỗ trên các chuyến bay thường lệ và tăng tải trong dịp Tết Nhâm Thìn. Theo đại lý vé máy bay Én Việt tại TP.HCM, vé máy bay tết hiện giờ ngoại trừ tuyến TP.HCM - Hà Nội còn dễ tìm, các tuyến khác gần như không tìm ra chỗ, trong đó căng nhất là các đường bay ngắn. Đại lý đang chờ kế hoạch mở bán vé tết của Hãng Air Mekong để có thể giải quyết nhu cầu của hành khách trên các đường bay ngắn đang căng thẳng này.

Mai Vọng - Nguyễn Đình Mười - M.Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.