Vé tàu giảm 'ồn ào', tăng 'âm thầm'

30/05/2015 09:00 GMT+7

Trong khi Tổng công ty đường sắt VN gửi thông tin đến các cơ quan báo chí công bố nhiều mức giảm giá vé tàu trong dịp hè 2015, nhiều hành khách lại phản ảnh giá vé tàu tăng rất cao ở không ít tuyến đường trọng điểm.

Trong khi Tổng công ty đường sắt VN gửi thông tin đến các cơ quan báo chí công bố nhiều mức giảm giá vé tàu trong dịp hè 2015, nhiều hành khách lại phản ảnh giá vé tàu tăng rất cao ở không ít tuyến đường trọng điểm.

Vé tàu giảm 'ồn ào'  tăng 'âm  thầm'Vé tàu hỏa trong dịp hè 2015 được điều chỉnh không chỉ có giảm như thông tin ĐSVN thông tin rộng rãi, mà có cả tăng giá cao trên nhiều tuyến - Ảnh: Diệp Đức Minh
Ngày 21.5, Tổng công ty đường sắt VN (ĐSVN) gửi thông tin đến báo chí với nội dung giảm 10% giá vé trên tất cả các đoàn tàu khách (theo loại vé hành khách đã mua) cho thí sinh và thân nhân đi cùng, từ nay đến hết ngày 31.10. ĐSVN còn cho biết Công ty TNHH MTV vận tải ĐS Hà Nội đã điều chỉnh giảm từ 2 - 15% giá vé tàu đi đường dài (có ga đi từ Hà Nội tới Đồng Lê; ga đến từ Nha Trang tới Sài Gòn và ngược lại) các mác tàu Thống Nhất SE1/2, SE5/6. Thời gian áp dụng giá vé bắt đầu từ ngày 21.5 - 5.9. Trên website gasaigon.com.vn, Chi nhánh vận tải ĐS Sài Gòn cũng thông tin về chương trình khuyến mãi đi đường dài dành cho hành khách mua vé tàu SE3/4, SE7/8 có ga đi từ Sài Gòn tới Nha Trang, ga đến từ Vinh tới Hà Nội và ngược lại, được giảm 2 - 15% giá vé.
Giá tàu tăng như vậy là quá cao. Đi máy bay nếu chịu khó canh mua vé rẻ của Jetstar Pacific từ Tuy Hòa - TP.HCM chỉ có 504.000 đồng.
Trong dịp hè, lượng khách đi 2 chiều đều đông như nhau, thậm chí đông khách hơn ngày thường, đâu có chạy chiều rỗng như dịp tết, thì sao lại tăng giá vé, rất vô lý
Ông Nguyễn Lâm, hành khách tuyến Tuy Hòa - Sài Gòn
Điều đáng nói và cũng gây thắc mắc đối với nhiều hành khách, đó là ngành ĐSVN chỉ thông tin giảm giá trong dịp hè 2015, trong khi thực tế vé tàu hỏa tăng ở nhiều tuyến lại không được công bố rộng rãi như việc giảm giá.
Cao hơn vé máy bay
Ông Nguyễn Lâm, một hành khách thường xuyên đi tàu tuyến TP.HCM - Tuy Hòa, cho biết ngày 23.5 ông đến ga Phú Hiệp (tỉnh Phú Yên) mua một vé giường nằm mềm tầng 1 tàu SE25 cho người nhà, khởi hành ngày 24.5 từ Tuy Hòa đi Sài Gòn. Ông đã rất bất ngờ khi giá vé tăng lên đến 622.000 đồng, sau khi đã giảm 20% cho người cao tuổi, trong khi trước đó 1 tuần giá chỉ ngoài 500.000 đồng. “Tôi tưởng người bán vé bán nhầm nên hỏi đi hỏi lại 2 - 3 lần nhưng cô bán vé đều trả lời là giá vé mới tăng 2 ngày. Chưa tin, tôi gọi ra ga Tuy Hòa hỏi thì cũng được xác nhận là giá vé đã tăng đúng như vậy”, ông Lâm kể lại và bất bình: “Giá tàu tăng như vậy là quá cao. Đi máy bay nếu chịu khó canh mua vé giá rẻ của Jetstar Pacific từ Tuy Hòa - TP.HCM chỉ có 504.000 đồng. Lúc chưa tăng giá, vé tàu tuyến Tuy Hòa - TP.HCM cũng cao hơn gấp đôi giá xe khách giường nằm rồi. Trong dịp hè, lượng khách đi 2 chiều đều đông như nhau, thậm chí đông khách hơn ngày thường, đâu có chạy chiều rỗng như dịp tết, thì sao lại tăng giá vé, rất vô lý”.
PV Thanh Niên cũng đã đối chiếu giá vé tàu hỏa trước đợt điều chỉnh với giá vé đang áp dụng trong dịp hè 2015 được công bố trên trang dsvn.vn và nhận thấy có sự tăng giá ở một số tuyến đường. Như tuyến Sài Gòn - Nha Trang, vé giường nằm mềm tầng 1 khoang 4 giường, toa có điều hòa nhiệt độ, tàu SE4 tăng từ 525.000 đồng lên 626.000 đồng (tăng 19%). Còn tại ga Sài Gòn, bảng giá vé tàu hỏa dịp hè 2015 niêm yết phía trước nhà ga với các mức giá tăng cao trên một số tuyến du lịch. Chẳng hạn, giường nằm mềm tầng 1 khoang 4 giường VIP, tàu SNT2 tuyến Sài Gòn - Nha Trang có giá 680.000 đồng (áp dụng cho các ngày thứ bảy, chủ nhật, thứ hai, thứ ba hằng tuần). Cũng loại chỗ này và điều kiện áp dụng tương tự, trên tàu SE26 Sài Gòn - Tháp Chàm có giá 536.000 đồng, Sài Gòn - Nha Trang 680.000 đồng, Sài Gòn - Ninh Hòa 711.000 đồng, Sài Gòn - Tuy Hòa 784.000 đồng, Sài Gòn - Diêu Trì và Sài Gòn - Quy Nhơn đồng giá 815.000 đồng. Giá vé tàu như vậy là rất cao, gấp 3 lần giá xe khách giường nằm của một số hãng xe thương hiệu nổi tiếng hiện nay.
Giá tăng ở những tuyến khách đi nhiều
Trao đổi qua điện thoại với PV Thanh Niên, đại diện Chi nhánh ĐS Sài Gòn xác nhận giá vé tàu tăng từ ngày 21.5 đối với các tuyến đường ngắn có lượng khách đi nhiều và giảm giá đối với các tuyến đường dài. Cụ thể, các tuyến trên 1.300 km thì giảm giá, còn dưới 1.300 km thì tăng giá. Mức tăng tùy theo tuyến, có tuyến tăng nhiều, có tuyến tăng ít. Về vé tàu tuyến Tuy Hòa - Sài Gòn trong dịp hè 2015 như hành khách tên Lâm đã phản ánh, đại diện Chi nhánh ĐS Sài Gòn cho biết giá nằm mềm tầng 1, khoang 4 giường VIP ở toa có điều hòa nhiệt độ đã tăng từ 594.000 lên 784.000 đồng.
PV Thanh Niên cũng đã cố gắng liên hệ với ĐSVN để trao đổi về vấn đề này nhưng hiện ĐSVN chưa đưa ra ý kiến gì.
 Phải minh bạch thông tin hai chiều
Theo ông Vương Ngọc Tuấn, Phó tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN (Vinastas), việc thông tin tăng hay giảm giá tàu hỏa đều là những thông tin cần thiết đối với người tiêu dùng, phải minh bạch để người tiêu dùng biết và lựa chọn. Có những doanh nghiệp thực hiện việc này một cách bài bản, nhưng cũng có những trường hợp cái gì lợi thì thông tin, không lợi thì không thông tin. Đã thông tin thì phải đầy đủ, chứ không phải cái nào thấy có lợi thì thông tin, như thế là doanh nghiệp không thực thi đầy đủ quyền của người tiêu dùng. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định người tiêu dùng có quyền được thông tin chính xác, đầy đủ về chất lượng hàng hóa, dịch vụ, giá cả... Nếu như việc thông tin được làm đúng, làm tốt thì sẽ tạo được niềm tin cho người tiêu dùng, tạo được sự lựa chọn tốt hơn cho người tiêu dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.