Vàng ế, giá vẫn cao

08/03/2012 03:18 GMT+7

Sự thờ ơ của thị trường đối với vàng trong những ngày qua dự báo sẽ còn tiếp diễn khi dòng tiền chưa quay lại với thị trường này.

 
Lực mua vàng hiện đang ở mức thấp - ảnh: Đ.N.Thạch

Giá vàng ngày 7.3 biến động chậm, giảm thêm 220.000 đồng/lượng so với ngày 6.3, về sát mức 44 triệu đồng/lượng. Giá mua bán vàng miếng SJC còn 44,18 - 44,38 triệu đồng/lượng. So với cách đây 10 ngày, giá vàng SJC giảm 860.000 đồng/lượng, trong khi giá thế giới giảm mạnh hơn 105 USD/ounce (tương đương 2,6 triệu đồng/lượng), thủng mức 1.700 USD/ounce về 1.675 USD/ounce.

Giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới khoảng 2,3 triệu đồng/lượng dù rằng thị trường không xuất hiện lực mua. Giải thích cho hiện tượng này, ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng Kinh doanh Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC, cho biết: “Giá trong nước thường biến động chậm hơn so với giá thế giới. Do không ai mua, cũng không ai bán nên giá không giảm được”.

Bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Sacombank - SBJ, thừa nhận thị trường gần như không giao dịch nhưng chênh lệch hơn 2 triệu đồng là điều bất thường. Điều đó cho thấy giá vàng trong nước hiện nay không theo giá thế giới, cũng chẳng theo cung cầu thị trường nên rất khó dự báo.

Từ một góc độ khác, ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) - lại cho rằng thị trường vàng đang bị tác động bởi nhiều yếu tố. Đầu tiên là do thị trường chứng khoán khởi sắc trong nhiều phiên gần đây khiến cho việc đầu tư vào vàng trở nên bấp bênh.

Yếu tố quan trọng nhất là quy định từ ngày 1.5.2012, các ngân hàng không được phép huy động vàng bằng chứng chỉ. Quy định hành chính này nhằm “ngăn dòng chảy” vốn từ vàng vào ngân hàng. "Sau khi khống chế mức lãi suất huy động tiền đồng, ngoại tệ, ngân hàng tăng lãi suất huy động vàng lên để giải quyết vấn đề vốn, thanh khoản. Người dân cũng có nhu cầu gửi vàng tại ngân hàng để đảm bảo an toàn. Cung có cầu có nên quy định hành chính này sẽ khó hiệu quả. Hoặc thị trường sẽ biến tướng qua cách giữ hộ, thuê két sắt có trả phí", ông Hải nói.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương - Trưởng khoa Quản trị kinh doanh ĐH Ngân hàng TP.HCM - phân tích các ngân hàng lớn được phép bán vàng trong nước mua vàng tài khoản nên có được nguồn vốn rẻ hơn nhiều so với việc huy động tiền đồng ở mức 14%/năm. Những ngân hàng khác không được thực hiện nghiệp vụ này, họ vẫn huy động vàng với lãi suất cao vì đó là tài sản có thể thế chấp để vay lại. Nên thay vì cấm, cơ quan chức năng cần sớm thực hiện các giải pháp khơi thông nguồn vốn rẻ từ thị trường vàng.

Dự báo thị trường vàng, bà Quế Chi cho rằng lãi suất huy động giảm 1%/năm sẽ khiến dòng vốn chảy sang các kênh như chứng khoán, bất động sản và vàng nếu giá xuống thấp. Hiện tại, tâm lý người mua vàng là tích cóp nên nếu giá thấp họ sẽ mua. Thị trường sẽ sôi động khi lực mua xuất hiện. Theo ông Hải, dòng tiền sẽ quay lại thị trường vàng cả trong và ngoài nước. Giá vàng thế giới giảm vừa qua là do đồng euro, yen giảm mạnh khiến cho đồng USD tăng, giới đầu cơ bán mạnh vàng, chuyển qua mua USD. Nhưng các nhà đầu tư thế giới luôn tạo ra các cơ hội để lướt sóng. Mà khu vực châu Âu sẽ không để đồng tiền của họ chết nên họ sẽ có những chính sách để làm cho euro mạnh lên, lúc đó vàng sẽ tăng trở lại. Vì vậy, về ngắn hạn vàng sẽ còn giảm nữa nhưng trung - dài hạn, giá sẽ tăng.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.