Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ thấp nhất từ năm 2008

09/05/2015 08:14 GMT+7

(TNO) Nền kinh tế Mỹ vừa có dấu hiệu tích cực: có thêm 223.000 việc làm mới trong tháng vừa qua và tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm 2008.

(TNO) Nền kinh tế Mỹ vừa có dấu hiệu tích cực: có thêm 223.000 việc làm mới trong tháng vừa qua và tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm 2008.

Bộ Lao động Mỹ vừa công bố số liệu tích cực về thị trường lao động - Ảnh: Reuters
Theo số liệu vừa được Bộ Lao động Mỹ công bố, đã có 223.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 4, gấp 3 lần so với con số việc làm mới đáng thất vọng trong tháng 3 là 85.000. Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 5,4%, thấp nhất kể từ tháng 5.2008.
Lương bổng cũng đang tăng ở mức cao hơn 2,2% so với kỳ vọng trước đó được các nhà kinh tế học đưa ra trong khảo sát của CNN. Giới chuyên gia cho biết lương sẽ tăng tiếp nếu tỷ lệ thất nghiệp vẫn giữ mức thấp.
Tất cả các ngành, trừ năng lượng, đều có tín hiệu tuyển dụng tốt. Ngành năng lượng mất 15.000 việc làm. Tháng 4 năm nay là tháng mất việc nhiều nhất của ngành này kể từ tháng 5.2009.
Ngành dịch vụ kinh doanh với những nghề như tiếp thị, tư vấn, kế toán là nhóm ngành tuyển dụng nhiều lao động nhất trong tháng vừa rồi, với 62.000 việc làm mới được tạo ra. Xây dựng và y tế cũng là hai trong số các nhóm ngành tuyển nhiều lao động. Có thêm 45.000 việc làm mới trong hai ngành này.
CNN hôm 8.5 nhận định điều này có thể giúp ích cho ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton. Nhiều người cho rằng bà Clinton cần nền kinh tế tăng trưởng tốt cho đến ngày bầu cử để có thể đắc cử.
Phố Wall rất vui mừng với số liệu báo cáo lạc quan trên. Chỉ số Dow tăng hơn 250 điểm, tương đương gần 1,5%, trong phiên giao dịch 8.5. Lãi suất trái phiếu chính phủ 10 năm giảm xuống đáng kể khi nhà đầu tư ngừng lo lắng nhiều về nền kinh tế suy giảm.
Báo cáo về thị trường lao động Mỹ trong tháng vừa qua làm cho những người lạc quan thêm tin tưởng rằng nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục phát triển.
Năm ngoái là năm Mỹ có tăng trưởng việc làm tốt nhất kể từ năm 1999. Song kinh tế Mỹ quý đầu năm nay tăng trưởng chậm, dù nhiều chuyên gia cho rằng giá xăng dầu thấp sẽ khuyến khích dân Mỹ tăng chi tiêu vào mùa đông.
CNN cho biết dù thị trường lao động diễn biến tốt nhưng chưa đủ để Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thực hiện tăng lãi suất vào tháng 6 tới đây. Fed chưa từng tăng lãi suất trong một thập niên qua và đa số các nhà kinh tế học cho rằng Fed sẽ theo lộ trình tăng lãi suất vào tháng 9 hoặc sau đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.