Tỷ giá vẫn phù hợp, chưa có cơ sở để điều chỉnh

31/03/2015 07:00 GMT+7

Chiều 30.3, Ban Chỉ đạo liên bộ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô đã họp về tình hình kinh tế vĩ mô quý 1/2015 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Chiều 30.3, Ban Chỉ đạo liên bộ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô đã họp về tình hình kinh tế vĩ mô quý 1/2015 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Tình hình kinh tế vĩ mô quý 1/2015 ổn định, tốt hơn nhiều năm - Ảnh: Ngọc Thắng
Theo ông Cao Viết Sinh, Tổ trưởng Tổ công tác vĩ mô liên ngành, các chỉ số kinh tế cho thấy tình hình kinh tế vĩ mô quý 1/2015 ổn định, tốt hơn nhiều năm. Một số lĩnh vực phát triển nhanh hơn cùng kỳ năm trước: công nghiệp xây dựng tăng 8,35%; công nghiệp chế biến chế tạo tăng 9,54%... Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tăng 10% so với cùng kỳ. Tổng cầu tiêu dùng phục hồi đáng kể.
“Nếu thực hiện hiệu quả các biện pháp theo nghị quyết đầu năm của Chính phủ, dự báo tăng trưởng GDP năm nay sẽ đạt 6,3 - 6,5%, lạm phát ở mức dưới 4%”, ông Sinh nói.
Cũng theo ông Sinh, hiện đang có xu hướng nhập siêu tăng do xuất khẩu chậm nhưng tốc độ nhập khẩu lại tăng lên, riêng xe nhập khẩu nguyên chiếc quý 1 lên đến 23.000 chiếc. Xuất khẩu tăng thấp do xuất khẩu nguyên liệu, khoáng sản giảm; xuất khẩu nông, lâm thủy sản cũng giảm cả về số lượng và giá trị, với nhiều mặt hàng gạo, cà phê... Ngoài ra, xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước cũng sụt giảm so với cùng kỳ cũng là một yếu tố tác động. Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết thêm: “Xuất khẩu nhóm hàng nông nghiệp, thủy sản giảm rất mạnh, giảm tới trên 900 triệu USD trong quý 1 do giá giảm và lượng xuất đi cũng giảm. Dầu thô, than đá cũng đã sụt giảm. Nếu tính cả xuất khẩu nông sản và khoáng sản, giảm khoảng 1,6 tỉ USD”.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng việc đảm bảo kinh tế vĩ mô thời điểm này là rất quan trọng. Những kết quả đạt được không dễ dàng, không được phép chủ quan trong điều hành. “Chúng ta cần phải kiên định trong các mục tiêu điều hành. Hiện nay, tỷ giá vẫn phù hợp và chưa có cơ sở để điều chỉnh. Riêng lĩnh vực xuất khẩu, Bộ Công thương cần chỉ đạo đẩy mạnh hơn và đi kèm với việc kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu để cân bằng thương mại, giảm nhập siêu”, Thủ tướng chỉ đạo. Ông cũng đề nghị các bộ nghiên cứu, xây dựng hàng rào kỹ thuật thương mại để kiểm soát nhập khẩu hiệu quả hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.