Túi nhựa “thân thiện” quá khó mua

20/06/2013 03:20 GMT+7

Túi nhựa tự hủy (túi nhựa thân thiện với môi trường) bán trên thị trường Việt Nam chủ yếu có 2 loại. Dòng sản phẩm túi nhựa có trộn phụ gia thúc đẩy quá trình tự phân rã của màng nhựa và dòng sản phẩm Biobased, dùng nhựa nguyên sinh phối trộn với tinh bột sắn theo tỷ lệ 30 - 70%. Giá bán các loại túi này từ 36.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khảo sát qua các chợ ở TP.HCM thì chỉ thấy có một vài sạp nhỏ trong chợ Soái Kình Lâm, chợ Sơn Kỳ là có bán sản phẩm này.

Tại sạp ở chợ Sơn Kỳ, người bán cho biết: “Mỗi ngày tôi bán gần 1 tấn túi nhựa nhưng tính bình quân một tháng chỉ bán được 200 - 250 kg túi nhựa tự hủy mà thôi. Dù giá bán của 2 loại túi tương đương nhau, chúng tôi cũng cố gắng giới thiệu với các khách hàng nhưng vài tháng trở lại đây dòng sản phẩm này bán kém, tôi cũng đang ngưng chưa lấy tiếp hàng vì còn tồn hàng khá nhiều”.

 Túi nhựa tự hủy đã được sử dụng ở các siêu thị lớn - d
Túi nhựa tự hủy đã được sử dụng ở các siêu thị lớn - Ảnh: Diệp Đức Minh

Dù tham gia khá nhiều hội thảo, tăng ưu đãi cho tiểu thương bày bán túi nhựa tự hủy cũng như kết hợp với ban quản lý chợ, hội phụ nữ để thay đổi nhận thức người tiêu dùng, nhưng chị Nguyễn Thanh Vân, Giám đốc Công ty Một Bước Tiến (doanh nghiệp sản xuất dòng túi nhựa Biobased) cho biết: “Ngoài một vài siêu thị lớn, cửa hàng hiện đại có sử dụng sản phẩm của công ty thì chúng tôi vẫn chưa tìm được cách xâm nhập vào các chợ để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng”. Cũng tăng rất nhiều ưu đãi, giảm bằng giá với túi nhựa thường tuy nhiên ông Lê Lộc, Giám đốc Công ty Phúc Lê Gia, đơn vị đầu tiên cung ứng dòng túi nhựa thân thiện với môi trường, chia sẻ: “Dẫu mỗi ngày TP.HCM tiêu thụ vài ngàn tấn túi xốp nhưng công ty chúng tôi mỗi tháng cung ứng cho thị trường tầm 60 tấn túi nhựa, đó là con số rất nhỏ. Trước đây chúng tôi đã đưa được sản phẩm đến chợ An Đông, Bình Tây nhưng hiện nay phải thu hẹp lại phạm vi cung ứng”.

Trong khi đó, túi xốp thông thường vẫn đang bán rất chạy. Chủ một sạp tại chợ Phạm Văn Hai nói: “Chúng tôi không bán túi nhựa tự hủy. Hiện tại bán nhiều loại túi xốp thường với nhiều giá cả khác nhau, túi xốp màu trắng loại tốt giá bán 40.000 đồng/kg, túi nhựa màu đen, nhiều màu dùng nhựa tái chế giá chỉ từ 25.000 - 26.000 đồng/kg”.

Nguyên Trang

>> Túi nhựa tự hủy nhanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.