Truyền cảm hứng tiết kiệm điện cho công nhân

16/03/2012 08:00 GMT+7

Chỉ sau vài tháng làm việc tại xưởng may, hàng trăm công nhân ở Hải Hậu, Nam Định đã thuộc nằm lòng những quy tắc về tiết kiệm điện, để rồi họ coi việc tiết kiệm điện ở công ty như chính việc nhà mình.

Chỉ sau vài tháng làm việc tại xưởng may, hàng trăm công nhân ở Hải Hậu, Nam Định đã thuộc nằm lòng những quy tắc về tiết kiệm điện, để rồi họ coi việc tiết kiệm điện ở công ty như chính việc nhà mình.

Xí nghiệp may công nghiệp Hải Đường thuộc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Hải Đường, đóng tại xã Hải Đường, H.Hải Hậu, T.Nam Định hiện đang có trên 400 lao động. Theo Giám đốc công ty Văn Thanh Sơn, để tiết kiệm điện hiệu quả, trước hết phải xuất phát từ ý thức, hành động cụ thể của bản thân người lao động, vốn là những người nông dân quen với ruộng đồng hơn là máy móc.

Xí nghiệp may Hải Đường đã tổ chức hướng dẫn về sử dụng điện tiết kiệm cho công nhân ngay từ khi dạy nghề cho công nhân. Khi vào làm việc tại xưởng, lãnh đạo công ty đã khoán chi phí cho từng tổ, từng dây chuyền sản xuất.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền thường xuyên được chú trọng thực hiện. Không chỉ trong các cuộc họp công ty, họp tổ đội, dây chuyền may mà cả ở những tấm áp phích, khẩu hiệu, miếng dán rất đơn giản như: “Hãy tiết kiệm điện”; “Nhớ tắt điện trước khi ra khỏi phòng”… dần dần đã in sâu vào từng người lao động.

Chị Phạm Thị Duyên, tổ trưởng một dây chuyền sản xuất, cho biết: “Ngày đầu vào học việc chúng tôi đều xa lạ với những máy móc chứ chưa nói đến việc tiết kiệm điện. Bây giờ mọi chuyện đã khác, chúng tôi đã ý thức được việc tiết kiệm điện có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển của xí nghiệp, vì nếu tiết kiệm điện thì chúng tôi cũng được thưởng, công ty được lợi vì giảm được chi phí, cả xã hội cũng được lợi”.

Công nhân trẻ Lê Thị Thu Lan khẳng định: “Nếu tiết kiệm được nhiều thì hiệu quả sản xuất của tổ, của công ty càng cao, đương nhiên thu nhập của chúng tôi cũng tăng. Tôi cũng hiểu tiết kiệm điện còn là chống lãng phí vô ích, do đó, về nhà chị em tôi cũng làm những miếng dán ghi chú việc tiết kiệm điện ở từng ổ điện trên nhà, dưới bếp”.

Khâu tiêu thụ nhiều năng lượng nhất của xí nghiệp may Hải Đường là hệ thống chiếu sáng và hệ thống lò hơi phục vụ sản xuất. Vì vậy, công ty đã thiết kế nhà xưởng, văn phòng làm việc tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Hệ thống chiếu sáng nhân tạo hiện nay là đèn huỳnh quang T5 kết hợp với ballast điện tử và choá phản quang. Từng khu vực, từng bóng đèn được lắp công tắc riêng cho để có thể chủ động tắt nếu không có người ngồi làm việc. Mới đây, xí nghiệp đã tận dụng nhiệt từ lò hơi dùng cho hệ thống làm hơi để nấu cơm cho CB-CNV nên đã tiết kiệm một lượng than rất lớn.

Giám đốc Văn Thanh Sơn cho biết, quan điểm về tiết kiệm điện ở xí nghiệp may Hải Đường là phải thực hiện lâu dài trong suốt quá trình sản xuất kinh doanh chứ không phải chỉ thực hiện vào lúc thiếu điện. Vì vậy, ban giám đốc đã lập một kế hoạch rất cụ thể, chi tiết, trong đó, sử dụng tối ưu các thiết bị nhằm tiết kiệm năng lượng; Bảo dưỡng định kỳ lại hệ thống chiếu sáng; Sửa chữa và điều chỉnh các thiết bị điện; tuyên truyền sử dụng nước, điện tiết kiệm và hiệu quả…

Sau gần 1 năm đi vào sản xuất, sản phẩm của xí nghiệp may Hải Đường đã xuất khẩu sang Mỹ và các nước Đông u, chất lượng ổn định, được khách hàng tín nhiệm. Hết năm 2011, doanh nghiệp này đã vượt mục tiêu đề ra cho năm đầu hoạt động là đạt doanh thu 36 tỉ đồng, lợi nhuận 3 tỉ đồng. Hơn 400 lao động của công ty có việc làm ổn định với thu nhập trên 2,5 triệu đồng/người/tháng.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.