Trung Quốc sẽ xây đường sắt, cảng biển ở Nga

11/05/2015 15:08 GMT+7

(TNO) Sau khi ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác kinh tế hồi cuối tuần trước, Nga và Trung Quốc mới đây ký tiếp bản ghi nhớ về việc triển khai các dự án xây dựng đường sắt và cảng biển ở Nga.

(TNO) Sau khi ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác kinh tế hồi cuối tuần trước, Nga và Trung Quốc mới đây ký tiếp bản ghi nhớ về việc triển khai các dự án xây dựng đường sắt và cảng biển ở Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: AFP
Reuters hôm nay 11.5 đưa tin tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC) cho biết trên sàn giao dịch chứng khoán rằng họ vừa ký một bản ghi nhớ, đồng thuận về việc triển khai các dự án xây dựng đường sắt và cảng biển ở Nga.
Đây là một trong hàng loạt thỏa thuận song phương Nga - Trung được thực hiện bên lề chuyến thăm Moscow (Nga) của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dịp kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ hai ở châu Âu.
Tổng công ty Xây dựng công trình dân dụng Trung Quốc (CCECC) - một đơn vị thuộc CRCC - cho hay đã thống nhất với Tập đoàn công nghiệp năng lượng Tuva (TEIC) của Nga, thảo luận và huy động nguồn tài chính từ các cơ quan, tổ chức của Trung Quốc để thực hiện các dự án.
CCECC hiện chưa tiết lộ giá trị các dự án nhưng cho hay 2 công ty này sẽ tiến đến thỏa thuận toàn diện khi các dự án có được nguồn tài chính.
Cụ thể, các dự án trên bao gồm công trình đường sắt dài 410 km chạy qua khu vực trung tâm miền nam nước Nga, từ Elegest tới Kuragin. Ngoài ra còn có tuyến đường sắt nối Cộng hòa Tuva (Nga) đến miền tây Trung Quốc và một cảng biển ở miền Đông nước Nga.
Tuần trước, Nga và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận trị giá 25 tỉ USD nhằm đẩy mạnh hoạt động cung cấp tài chính của Trung Quốc cho các công ty Nga. Hai bên nhất trí khởi động quỹ đầu tư trị giá 2 tỉ USD hướng tới các dự án nông nghiệp.
Ở lĩnh vực giao thông vận tải, hai bên nhất trí đầu tư 1 nghìn tỉ rúp (khoảng 19,7 tỉ USD) vào dự án đường sắt nối thủ đô Moscow và thành phố Kazan (Nga).
Ngoài ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký một tuyên bố chung về hợp tác giữa Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) do Nga đứng đầu và sáng kiến Con đường tơ lụa của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.