Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất thế giới năm 2020

27/06/2015 08:36 GMT+7

(TNO) Trung Quốc sẽ trở thành nhà đầu tư xuyên biên giới lớn nhất thế giới vào cuối thập niên này, với số tài sản nước ngoài đạt 20.000 tỉ USD vào năm 2020 .

(TNO) Trung Quốc sẽ trở thành nhà đầu tư xuyên biên giới lớn nhất thế giới vào cuối thập niên này, với số tài sản nước ngoài trên toàn cầu tăng gấp 3 lần, từ 6.400 tỉ USD lên 20.000 tỉ USD vào năm 2020.

Trung Quốc sẽ là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất thế giới trong 5 năm tới - Ảnh: Reuters
Tờ Financial Times vừa dẫn báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu kinh tế Rhodium Group và Viện Nghiên cứu Trung Quốc đặt trụ sở tại Berlin (Đức) cho biết thông tin trên.
“Trung Quốc độc nhất và quan trọng vì nước này đã là một nhà đầu tư lớn trên thế giới và có tiềm năng trở thành nhân tố chủ lực trong tăng trưởng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) toàn cầu trong thập niên tới”, báo cáo viết.
Cụ thể, phần lớn số tài sản mà Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài sẽ ở dưới dạng dự trữ ngoại hối và danh mục đầu tư. Một phần tăng trưởng trong tài sản nước ngoài của Đại lục đến từ đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào các nước phát triển ở phương Tây.
Dựa trên những kinh nghiệm lịch sử từ các nước khác, chứng khoán toàn cầu của Trung Quốc về đầu tư trực tiếp nước ngoài (OFDI) - trong đó bao gồm đầu tư vào các dự án khởi nghiệp, những vụ mua bán và sáp nhập (M&A) - được cho là sẽ tăng từ 744 tỉ USD hiện nay lên 2.000 tỉ USD vào năm 2020.
Báo cáo còn cho hay trong chưa đầy một thập niên, OFDI của Trung Quốc đã đi từ mức hầu như không có gì đến hơn 100 tỉ USD. Nước này đứng vào top 3 nước xuất khẩu và đầu tư trực tiếp hàng đầu thế giới.
Ban đầu, Trung Quốc tập trung đầu tư vào ngành năng lượng và tài nguyên thiên nhiên ở các nước đang phát triển, song các nhà đầu tư hiện ngày càng tìm kiếm những cơ hội mới tại Mỹ và châu Âu.
Châu Âu đặc biệt chào đón đầu tư từ nước này, nhất là trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế khu vực này còn chậm chạp. Năng lượng, tự động hóa, lương thực và bất động sản là các lĩnh vực thu hút đầu tư nhiều nhất.
Từ năm 2000 đến 2014, các doanh nghiệp Trung Quốc đã chi 46 tỉ USD vào 1.047 dự án đầu tư trực tiếp tại 28 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Với 12,2 tỉ EUR nhận được, nước Anh là điểm đến chủ yếu của dòng tiền đầu tư trực tiếp từ Trung Quốc. Đức và Pháp lần lượt là hai nước liền sau.
Tuy nhiên, báo cáo cũng cảnh báo rằng việc Trung Quốc tăng đầu tư sẽ cần đến một sự thay đổi trong thái độ của các thị trường nhận đầu tư và chính trị gia của các nước này để tận dụng các cơ hội, loại bỏ những rủi ro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.