Trung Quốc kêu gọi tư nhân đầu tư vào hơn 1.000 dự án

26/05/2015 07:48 GMT+7

(TNO) Trung Quốc vừa kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân đổ vốn vào 1.000 dự án có tổng trị giá 1.970 tỉ nhân dân tệ, tương đương gần 318 tỉ USD, theo mô hình hợp tác công - tư.

(TNO) Trung Quốc vừa kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân đổ vốn vào 1.000 dự án có tổng trị giá 1.970 tỉ nhân dân tệ, tương đương gần 318 tỉ USD, theo mô hình hợp tác công - tư.

Các tòa nhà mới được xây dựng gần sông Tùng Hoa, tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters
Trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm lại, Trung Quốc đang chuyển hướng sang mô hình hợp tác công - tư (PPP) vốn ít phổ biến ở nước này trước đây.
Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc (NDRC) hôm 25.5 vừa công bố danh mục 1.043 dự án, tổng trị giá 1.970 tỉ nhân dân tệ, đang kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân đổ vốn vào theo mô hình PPP.
Các dự án trên thuộc nhiều lĩnh vực như giao thông, thủy lợi, các dịch vụ công cộng, được quy hoạch cho 29 khu vực trong đó có Bắc Kinh và tỉnh Giang Tây phía đông nam.
Trong danh mục còn có dự án xây dựng hai tuyến tàu điện ngầm ở thành phố Hàng Châu trị giá 51,9 tỉ nhân dân tệ và dự án xây dựng bệnh viện ở thành phố Urumqi, thủ phủ Tân Cương trị giá 6,4 tỉ nhân dân tệ.
“Việc công bố danh sách các dự án đang kêu gọi đầu tư theo mô hình PPP là để nhằm đẩy nhanh việc áp dụng mô hình PPP, khuyến khích và hướng dẫn các nguồn vốn xã hội chảy vào các tỉnh thành và khu tự trị”, NDRC cho biết. Trang web NRDC không cho biết rõ rằng nhà đầu tư tư nhân trong trường hợp này có bao gồm các công ty nước ngoài hay không.
Bắc Kinh đang nỗ lực để kiểm soát nợ chính quyền địa phương hiện được ước tính lên đến 3.000 tỉ USD.
Song có nhiều dấu hiệu cho thấy động thái này gây ra tác động tiêu cực đối với các dự án hiện có. Vì thế, hôm 15.5, giới chức Trung Quốc chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục cho vay và không giảm kích thước của những khoản vay dành cho các dự án của chính quyền địa phương đang trong giai đoạn thi công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.