Trung Quốc đề cử cựu Thứ trưởng Bộ Tài chính vào chức Chủ tịch AIIB

07/07/2015 07:56 GMT+7

(TNO) Cựu Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Kim Lập Quần vừa được đề cử cho vị trí Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB).

(TNO) Cựu Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Kim Lập Quần vừa được đề cử cho vị trí Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB).

Ông Kim Lập Quần - Ảnh: AFP
Theo AFP và South China Morning Post, Bộ Tài chính Trung Quốc hôm 6.7 cho hay nước này đề bạt ông Kim Lập Quần làm người đứng đầu AIIB.
Ông Kim là cựu Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc, từng có thời gian làm việc tại Ngân hàng Thế giới (WB) cùng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Ông cũng là cựu quan chức cấp cao tại Tổng công ty đầu tư Trung Quốc.
Tốt nghiệp chương trình Hubert Humphrey Fellow tại Đại học Boston (Mỹ) và có bằng thạc sĩ về văn học Anh, ông được đánh giá là người “dồi dào kinh nghiệm” và khả năng thích ứng cao để giữ chức vụ này.
Tất cả thành viên khu vực của AIIB đều có thể đề cử ứng viên cho chiếc ghế chủ tịch trước cuối tháng này. Các ứng viên chính thức sẽ được chọn tại cuộc họp của các nhà đàm phán cấp cao trong tháng 8 và cuộc bầu cử sẽ diễn ra khi AIIB bắt đầu hoạt động.
AFP cho biết ông Kim Lập Quần chắc chắn sẽ được bổ nhiệm làm Chủ tịch AIIB do Trung Quốc là nước nắm giữ 26,06% phiếu bầu tại ngân hàng. Điều này giúp Bắc Kinh có quyền phủ quyết đối với các ứng viên khác cho chiếc ghế chủ tịch - chức vụ cần đa số 75% phiếu bầu để được thông qua.
Theo các điều khoản thành lập, Trung Quốc đóng góp gần 30 tỉ USD trong tổng số 100 tỉ USD vốn cơ bản của AIIB. Bắc Kinh vì thế trở thành cổ đông lớn nhất và giành được 25-30% quyền biểu quyết.
Nhiệm kỳ của Chủ tịch AIIB kéo dài 5 năm và có thể tái đắc cử một lần.
AIIB được xem là đối trọng của WB và ADB. Mỹ và Nhật Bản - hai nền kinh tế lớn thứ nhất và thứ ba toàn cầu - đã từ chối gia nhập AIIB. Theo kế hoạch, AIIB chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.