Trực thăng chuyên cơ cho đại gia

26/04/2015 08:47 GMT+7

Với giới siêu giàu thì việc sở hữu những chiếc máy bay trực thăng riêng có trang bị, tiện nghi thuộc hàng “đỉnh của đỉnh” không còn là điều xa lạ.

Với giới siêu giàu thì việc sở hữu những chiếc máy bay trực thăng riêng có trang bị, tiện nghi thuộc hàng “đỉnh của đỉnh” không còn là điều xa lạ.

Phối cảnh thiết kế Bell 525 Relentless -  Ảnh: Bell
Không đòi hỏi đường băng hay điều kiện hạ tầng khắt khe như máy bay phản lực, máy bay trực thăng dễ dàng cất hạ cánh thậm chí từ một mái nhà hoặc bãi đất trống. Vì thế, máy bay trực thăng trở thành phương tiện ưa thích của các đại gia khi cần di chuyển nhanh chóng ở tầm ngắn.
Phòng khách biết bay
Mới đây, tờ Robb Report dẫn thông tin từ nhà sản xuất Bell tiết lộ các phiên bản nội thất xa xỉ của dòng Bell 525 Relentless. Vốn dĩ, đây là loại trực thăng đa nhiệm cỡ trung dành cho 16 - 20 hành khách cùng 2 thành viên tổ lái.
Tuy nhiên, với các ưu thế nổi bật như tốc độ tối đa xấp xỉ 300 km/giờ và tầm bay liên tục lên đến 900 km/giờ, nên Bell 525 Relentless được định hình là một chọn lựa hợp lý cho các doanh nhân.
Đáp ứng mục tiêu đó, Bell 525 Relentless được nâng cấp có khoang hành khách chỉ còn dành cho 8 người để không gian rộng rãi hơn, với nhiều thiết kế nội thất khác nhau, ghế ngồi siêu rộng. Không những thế, Bell 525 Relentless còn có thêm một chiếc bàn rộng rãi để biến khoang hành khách thành một căn phòng tiện nghi, sang trọng và không thiếu những tiện nghi giải trí như hệ thống âm thanh, màn hình cỡ lớn, thiết bị viễn thông phục vụ hội nghị… Đổi lại, mức giá của một chiếc trực thăng như thế không hề rẻ, khi Bell tiết lộ giá bán lên đến 15 triệu USD.
Cuộc đua sôi động
Không riêng gì Bell mà các đối thủ khác cũng đang ra sức tung “hàng đỉnh”. Cách đây chưa lâu, bộ phận sản xuất trực thăng của Hãng Airbus đã giới thiệu phiên bản EC145 Mercedes Benz. Đây là phiên bản đặc biệt, được Airbus kết hợp cùng Hãng Mercedes để thiết kế nội thất sang trọng, chuyên dành cho các đại gia nhiều tiền.
Khoang hành khách được thiết kế lại và số chỗ ngồi rút từ 8 xuống còn 4 để tạo không gian rộng rãi cho cả 4 hành khách, ghế ngồi thoải mái theo tiêu chuẩn xe hơi hạng sang. Vật liệu sử dụng bên trong hầu hết là da, gỗ và hợp kim để khẳng định sự sang trọng. Kèm theo đó, phiên bản EC145 Mercedes Benz còn tích hợp các tiện nghi giải trí hiện đại. Với những nâng cấp đó, chiếc EC145 bị đội giá thêm gần 3 triệu USD, lên mức khoảng 8 triệu USD.
Việc nâng cấp không chỉ giới hạn ở trực thăng cỡ nhỏ hay cỡ trung mà cả cỡ lớn. Điển hình của trực thăng chuyên cơ sang trọng cỡ lớn phải kể đến là những gói nâng cấp được phát triển từ mẫu Sikorsky S-92. Một số hãng cho thuê chuyên cơ đã tung ra cả phiên bản hạng sang của Sikorsky S-92 với chỗ ngồi cực rộng, tương đương hạng business, đủ cho 16 người. Tất nhiên, nó cũng sở hữu cả những tiện nghi hiện đại như hệ thống giải trí đa phương tiện, tủ lạnh... để tạo sự thoải mái cho hành khách. Tuy nhiên, mức giá của nó lại quá đắt, có thể vượt qua 30 triệu USD, dư mua một chiếc chuyên cơ phản lực.
Ngoại trừ một số phiên bản đặc biệt trên, nhiều công ty còn cung cấp các gói nâng cấp khác để đáp ứng nhu cầu chơi trực thăng chuyên cơ của các đại gia thế giới.
Uber tham gia mảng cho thuê trực thăng ở Trung Quốc
Thiết kế nội thất sang trọng của Bell 525 Relentless - Ảnh: Bell
Nội thất của EC145 Mercedes Benz - Ảnh: Airbus
Tờ South China Morning Post vừa đưa tin Công ty Uber của Mỹ vừa phát triển ứng dụng để kết nối cho thuê máy bay trực thăng tại một số thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Hàng Châu... Lâu nay, Uber đã cung cấp ứng dụng để kết nối người dùng làm khách hàng của những người có xe hơi làm dịch vụ taxi. Đến năm ngoái, hãng này mở rộng sang dịch vụ cho thuê trực thăng tại Mỹ.
Theo tờ báo trên, từ ngày 25.4, người dùng ở Thượng Hải có thể đặt chỗ một chiếc trực thăng EC135 di chuyển tại các điểm tham quan, hay một số vị trí đặc biệt, tại Thượng Hải trong 30 phút. Máy bay được cho thuê có giá trị khoảng 10 triệu USD (210 tỉ đồng), thuộc Công ty Kaijet Aviation ở Thượng Hải. Mức chi phí cho mỗi người vào khoảng 500 USD (gần 11 triệu đồng) cho mỗi lần đi trực thăng như thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.