Trộm cắp miệt vườn đe dọa nền nông nghiệp

03/07/2015 09:12 GMT+7

Trộm cắp nông sản tại nông thôn trở thành nỗi khiếp sợ và ngao ngán của nông dân. Nạn trộm cắp đang thách thức chủ trương phát triển nông nghiệp trên toàn quốc...

Trộm cắp nông sản tại nông thôn trở thành nỗi khiếp sợ và ngao ngán của nông dân. Nạn trộm cắp đang thách thức chủ trương phát triển nông nghiệp trên toàn quốc...

Vườn a ti sô của Công ty trà Atiso Ngọc Duy bị trộm nhổ - Ảnh: Lâm Viên
Vườn a ti sô của Công ty trà Atiso Ngọc Duy bị trộm nhổ - Ảnh: Lâm Viên
Cuối tháng 6, không ít vụ trộm cắp xảy ra tại H.Xuân Lộc và TX.Long Khánh (Đồng Nai). Trong đó, tại xã Xuân Trường, H.Xuân Lộc, người dân đang rất bức xúc vì liên tục bị kẻ gian cắt trộm dây tiêu giống. Có trường hợp kẻ gian cắt ngang dưới gốc rồi lôi tuột cả trụ tiêu xuống để cắt lấy hom giống. Tương tự, nhiều hộ dân ở ấp Trung Tâm, xã Xuân Lập (TX.Long Khánh, Đồng Nai) bị mất trộm sầu riêng. Ông H.T.S (người dân địa phương), phản ánh kẻ trộm chạy cả xe máy vào rẫy, trộm mỗi vườn từ 20 - 30 quả. Hồi tháng 3.2015 tại xã Sông Thao (H.Trảng Bom, Đồng Nai) xảy ra vụ kẻ gian chặt hàng trăm gốc tiêu của một gia đình, trong đó có 175 gốc tiêu bị chặt không thể phục hồi.
Cuối năm ngoái, khi vụ cà phê vừa bước vào thu hoạch, nhiều nhà vườn ở Đắk Lắk đã phải đối mặt nạn trộm cắp. Có gia đình bị trộm tuốt quả hơn 50 cây, nhiều cây bị bẻ ngang cành đem đi. Nhiều nhà vườn mất nhiều năm mới khắc phục được do kẻ trộm chặt cả cành...
Cả vườn a ti sô biến mất trong một đêm
Ngày 2.7, Công an TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết đang xác minh làm rõ việc Công ty trà Atiso Ngọc Duy (P.12, Đà Lạt), trình báo bị mất trộm vườn a ti sô 3 tháng tuổi.
Anh Nguyễn Văn Dự, nhân viên Công ty trà Atiso Ngọc Duy, cho biết chiều 30.6, anh vẫn tưới cho vườn a ti sô trồng xen trong vườn bắp cải, tại khu vực núi Hòn Bồ, Thái Phiên, P.12 (TP.Đà Lạt). Khi trời chập choạng tối, anh mới về nhà. Đến sáng 1.7, chỉ sau một đêm, khi vào chăm sóc vườn, anh Dự phát hiện 50 luống a ti sô (khoảng gần 3.000 cây) 3 tháng tuổi bị trộm nhổ sạch. Tại hiện trường, trộm để lại những đống lá a ti sô đầu luống. Theo anh Dự, kẻ gian nhổ cây rồi cắt bớt phần lá bỏ lại, chỉ mang phần gốc rễ về trồng.
Khu vực Hòn Bồ, Thái Phiên, P.12 là vùng chuyên canh cây a ti sô của TP.Đà Lạt, hằng năm gieo trồng trên 50 ha a ti sô cung cấp cho Công ty CP dược Lâm Đồng. Ông Hồ Ngọc Dinh, Chủ tịch Hội Nông dân P.12, cho biết trên địa bàn từng xảy ra những vụ cắt trộm bông a ti sô khi giá sản phẩm này tăng cao, có những hộ phải dựng chòi ngay tại vườn để canh gác; còn việc trộm nhổ số lượng lớn thì bây giờ mới xảy ra.
Cũng theo ông Dinh, thời điểm này, giá cây giống a ti sô khoảng 6.000 đồng/cây; cây trồng 3 tháng có độ cao từ 40 cm trở lên.
Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ “trộm cây” quy mô lớn như vậy ở Đà Lạt. Như Báo Thanh Niên đã phản ánh, thời điểm tháng 11 và 12.2014, trên địa bàn này liên tiếp xảy ra những vụ cắt trộm hoa cát tường, đồng tiền, lily...
Nghiêm trọng nhất là vườn hoa của ông Trần Minh Thắng ở khu Thánh Mẫu, P.7, TP.Đà Lạt, chỉ trong 10 ngày (từ ngày 5 -15.11.2014), bị trộm viếng 3 lần cắt hết cả vườn hoa cát tường, trị giá hàng chục triệu đồng. Đáng nói, thời điểm công an mật phục để bắt trộm hoa thì vườn ông Thắng tiếp tục bị trộm đột nhập lấy máy bơm thuốc bảo vệ thực vật và 1 máy cày mi ni, tổng trị giá hơn 30 triệu đồng!
Sau khi báo phản ánh, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo Công an TP.Đà Lạt bằng mọi cách phải truy tìm cho được thủ phạm trộm hoa. Thế nhưng, chiều 2.7, thượng tá Bùi Đức Rô, Phó trưởng công an TP.Đà Lạt, thừa nhận chỉ mới xác định được “nghi can” nhưng chưa đủ chứng cứ để xử lý vì không bắt được quả tang! Còn với trộm a ti sô mới đây, thượng tá Rô cho biết... khi nào xác định được thủ phạm sẽ thông tin.
Trộm cắt gốc chỉ để lại lá tại vườnTrộm cắt gốc chỉ để lại lá tại vườn
Để người dân yên tâm đầu tư nông nghiệp
Nạn trộm cắp nông sản không còn là chuyện trộm cắp vặt, ngày càng có nhiều vụ trộm với quy mô chuyên nghiệp, phạm vi trộm cắp ngày càng rộng, thiệt hại của nông dân ngày càng lớn. Nhiều người có nguồn tài chính dồi dào rất muốn hưởng ứng chủ trương của Đảng và Nhà nước tham gia lĩnh vực nông nghiệp đã ngán ngẩm với thực tế trộm cắp tràn lan.
Trồng cây, nuôi con gì cũng bị trộm thì không ai yên tâm để đầu tư phát triển nông nghiệp, đặc biệt là phát triển các vùng chuyên canh cây trái xuất khẩu. Vấn đề còn lại là vì sao nạn trộm cắp ngày càng rộ lên như thế? Vấn nạn này xuất phát từ nạn ma túy, thất nghiệp đang tràn về nông thôn? Vấn nạn này xuất phát từ công tác an ninh của cơ quan chức năng chưa được tốt?...
Thiết nghĩ cần có một cuộc chấn chỉnh, ra quân trấn áp tội phạm trộm cắp nông sản trên quy mô rộng, lâu dài để người dân an tâm tham gia hưởng ứng chính sách “tam nông” của Đảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.