TP.HCM tăng trưởng nhanh thứ 4 ở châu Á

23/05/2015 08:19 GMT+7

(TNO) Theo dự báo của Oxford Economics, TP.HCM đứng thứ 4 trong danh sách các thành phố tăng trưởng nhanh nhất châu Á giai đoạn năm 2015 - 2019. 9 cái tên còn lại đều là các thành phố thuộc Ấn Độ và Trung Quốc.

(TNO) Theo dự báo của Oxford Economics, TP.HCM đứng thứ 4 trong danh sách các thành phố tăng trưởng nhanh nhất châu Á giai đoạn năm 2015 - 2019. 9 cái tên còn lại đều là các thành phố thuộc Ấn Độ và Trung Quốc.

TP.HCM đứng cùng 9 thành phố khác của Ấn Độ và Trung Quốc trong top 10 thành phố tăng trưởng nhanh nhất châu Á giai đoạn 2015 - 2019 - Ảnh: Diệp Đức Minh
Bloomberg hôm 22.5 đưa tin theo dự báo mới của Oxford Economics, hai nền kinh tế lớn của thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ có lần lượt 3 và 6 thành phố lọt vào top 10 thành phố tăng trưởng nhanh nhất châu Á trong 5 năm tới.
TP.HCM đứng ở vị trí thứ 4. Mức dự báo tăng trưởng của TP.HCM vào khoảng 7,5%.
Cụ thể, 6 thành phố Ấn Độ có tên trong danh sách theo thứ tự từ cao đến thấp là: Delhi, Channai, Mumbai, Hyderabad, Bengaluru, Kolkata.
Nền kinh tế của thành phố Delhi được dự báo sẽ tăng trưởng trung bình 8,5%/năm trong 5 năm tới, vượt qua cả Thượng Hải (Trung Quốc) để đứng đầu danh sách. Thành phố Chennai và trung tâm tài chính Mumbai đứng liền sau Delhi với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 7,8% và 7,6%.
Ấn Độ đang có tăng trưởng kinh tế mạnh hơn và niềm tin ngày càng cải thiện. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng kinh tế Ấn Độ có thể sẽ vượt Trung Quốc trong năm nay và năm sau.
Đối với Trung Quốc, thủ đô Bắc Kinh nằm ở vị trí số 10 với mức tăng trưởng dự báo là 6,2%. Thành phố Thiên Tân và Quảng Châu lần lượt đứng ở vị trí thứ 8 và 9 với tốc độ tăng trưởng vào khoảng 6,6% và 6,3%.
Richard Holt - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu các thị trường toàn cầu tại Oxford Economics nói: “Các dự báo của chúng tôi cho thấy các thành phố Trung Quốc đều sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong tương lai. Các thành phố cấp hai sẽ dần đóng vai trò quan trọng hơn trong tăng trưởng kinh tế Đại lục. Dù vậy, quá trình điều chỉnh này sẽ mất nhiều thời gian khi kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc”.
Ngoài top 10, hai thành phố khác của châu Á là Manila (Philippines) và Jakarta (Indonesia) sẽ tăng trưởng lần lượt 5,6% và 6,1%. Kuala Lumpur của Malaysia sẽ tăng trưởng thấp hơn 5% đến năm 2019. Tốc độ tăng trưởng của Singapore sẽ vượt qua Hồng Kông và của Bangkok thấp hơn so với nhiều thành phố còn lại của Thái Lan.
Bloomberg cho hay tăng trưởng nhanh không đồng nghĩa với việc các thành phố châu Á sẽ tránh được nhiều vấn đề.
Đơn cử, vì Ấn Độ đang đô thị hóa với tốc độ chóng mặt, ô nhiễm môi trường và tắc đường ở nước này sẽ tồi tệ hơn. Delhi, thành phố lớn thứ nhì Ấn Độ với dân số hơn 16 triệu người đã là nơi có bầu không khí ô nhiễm nhất toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.