TP.HCM lại kiến nghị thu phí xe máy

22/07/2015 16:23 GMT+7

(TNO) Trong khi nhiều tỉnh thành lên tiếng đề nghị dừng thu phí đường bộ xe máy thì UBND TP.HCM lại kiến nghị cho tiếp tục thu.

(TNO) Trong khi nhiều tỉnh thành lên tiếng đề nghị dừng thu phí đường bộ xe máy thì UBND TP.HCM lại kiến nghị cho tiếp tục thu.

TP.HCM lại kiến nghị thu phí đường bộ xe máy Các cử tri liên tục lên tiếng đề nghị dừng thu phí đường bộ xe máy - Ảnh: Diệp Đức Minh
Ngày 22.7, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Thường trực HĐND TP.HCM kiến nghị đồng ý để UBND thành phố thực hiện theo đúng quy định của nhà nước, kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy và Nghị quyết của HĐND thành phố về thu phí xe máy.
Như Thanh Niên Online đã thông tin, TP.HCM đã mất khá nhiều thời gian để đi đến quyết định thu phí đường bộ xe máy.
Thông tư 179 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định 18 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ, quy định triển khai thu phí đường bộ xe máy từ năm 2013.
Do lo ngại việc thu không hiệu quả vì TP.HCM có đến hơn 10 triệu dân, kể cả vãng lai, lượng xe biến động lớn, số lượng xe máy rất nhiều nên mãi đến kỳ họp chuyên đề cuối tháng 12.2014, HĐND thành phố mới thông qua tờ trình của UBND thành phố về việc đồng ý cho thu.
Trước đó, tờ trình thu phí đường bộ xe máy từng bị HĐND thành phố bác vào kỳ họp chính thức cuối năm 2014.
Theo kế hoạch ban đầu, việc thu phí trên địa bàn thành phố bắt đầu từ 1.5.2015. Do công tác chuẩn bị gặp khó khăn nên UBND thành phố dời đến 1.7.2015.
Tuy nhiên, người dân hết sức kỳ vọng TP.HCM sẽ dừng việc triển khai thu phí khi tại kỳ họp lần thứ 9 Quốc hội khóa 13 vừa qua, có những ý kiến đề nghị không thu phí đường bộ xe máy.
Một trong những ý kiến đề nghị không thu, có ý kiến của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM.
Ngay sau kỳ họp Quốc hội này, Thường trực HĐND thành phố có công văn yêu cầu UBND thành phố báo cáo về công tác triển khai thu phí, thuận lợi hay khó khăn, kiến nghị…
Từ những động thái tích cực của Thường trực HĐND thành phố, nhiều người đã từng nghĩ việc thu phí sẽ dừng lại.
Tại một số cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH TP.HCM trong tháng 6 vừa qua, cử tri tiếp tục lên tiếng đề nghị dừng thu phí đường bộ xe máy.
Nếu như kiến nghị tiếp tục thu của UBND thành phố được HĐND thành phố đồng ý vào kỳ họp thứ 18 (diễn ra vào ngày 28.7 tới), thì coi như mong muốn của nhiều người dân đã không được đáp ứng.
Trong văn bản kiến nghị, UBND thành phố cho rằng việc tiếp tục thu là thực hiện quy định của nhà nước, kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy và Nghị quyết của HĐND thành phố.
Thành phố buộc phải tuân thủ những nội dung đã quy định trong luật Giao thông đường bộ mà Quốc hội khóa 12 thông qua vào năm 2008.
Nghị định 18 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ quy định UBND cấp tỉnh “ban hành mức thu phí sử dụng đường bộ được thu hằng năm trên đầu phương tiện đối với xe mô tô trong khung mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô do Bộ Tài chính ban hành. Tổ chức thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô trên địa bàn địa phương”.
Mức phí mà UBND TP.HCM đã quyết định thu: đối với xe có dung tích xy lanh đến 100 cm3, từ trên 100 cm3 đến 175 cm3, trên 175 cm3 lần lượt là 50.000 đồng, 100.000 đồng, 150.000 đồng/năm.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, một đại biểu HĐND thành phố cho rằng HĐND thành phố trong kỳ họp thứ 18 sắp tới cần ban hành nghị quyết hoãn thu phí đường bộ xe máy.
Theo vị này, đây là điều hết sức cần thiết để tránh gây áp lực lên chính quyền phường, xã, thị trấn trong việc tiến hành thu, đặc biệt là giảm gánh nặng cho người dân về việc nộp phí và lệ phí.
Gần 13.000 xe máy đã bị thu phí
Theo báo cáo của UBND thành phố, đến thời điểm hiện nay, hầu hết UBND các quận, huyện đang thực hiện phát phiếu kê khai và chưa thực hiện thu phí. Riêng chỉ có UBND quận 9 thực hiện thu từ ngày 1.6.2015 và đến 28.6.2015 đã thu phí 12.920 xe máy với tổng số tiền gần 1,2 tỉ đồng.
Tính hết năm 2014, toàn thành phố có 6.853.485 xe máy (chưa tính xe vãng lai từ các tỉnh, thành khác). Nếu thu đủ thì sẽ được số tiền khoảng 307 tỉ đồng, trong đó để lại đơn vị thu gần 36 tỉ đồng, còn lại để thực hiện công tác bảo trì đường bộ.
UBND thành phố cho rằng số tiền này tuy không lớn nhưng phần nào giảm được gánh nặng của nhà nước cấp cho bảo trì đường bộ.
UBND thành phố dự kiến “sẽ có phát sinh nhiều khó khăn vướng mắc khi thực hiện” và “thực tế kinh phí thu được sẽ khó đạt được theo kế hoạch”.
UBND thành phố cũng cho rằng chưa thể thống kê, đánh giá hiệu quả về mặt thu phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.