Toyota vẫn muốn sản xuất ô tô tại Việt Nam

21/04/2015 19:45 GMT+7

(TNO) Trao đổi tại lễ ra mắt chiếc xe Camry mới 2015 tại Hà Nội ngày 21.4, ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) cho biết liên doanh này vẫn muốn được tiếp tục sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

(TNO) Trao đổi tại lễ ra mắt chiếc xe Camry mới 2015 tại Hà Nội ngày 21.4, ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) cho biết liên doanh này vẫn muốn được tiếp tục sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.
Doanh số lớn, thị trường tăng trưởng mạnh là nguyên nhân Toyota Việt Nam muốn tiếp tục sản xuất - Ảnh: LQPDoanh số lớn, thị trường tăng trưởng mạnh là lý do Toyota Việt Nam muốn tiếp tục sản xuất - Ảnh: L.Q.P
Tổng giám đốc TMV khẳng định điều này sau khi có một số thông tin cho rằng công ty này đang “chuẩn bị” dừng sản xuất, lắp ráp ô tô để trở thành một nhà nhập khẩu và phân phối ô tô nguyên chiếc, khi các cam kết của Việt Nam về việc miễn thuế nhập khẩu đối với một số sản phẩm, trong đó có ô tô nguyên chiếc, phụ tùng ô tô, từ các nước ASEAN có hiệu lực vào năm 2018.
Trả lời câu hỏi của Thanh Niên Online về việc TMV vẫn “để ngỏ” khả năng dừng sản xuất mà chuyển hẳn sang nhập khẩu, phân phối ô tô vào năm 2018, ông Yoshihisa Maruta thậm chí còn cho rằng công ty này “chưa có kế hoạch hoặc xem xét gì về việc dừng sản xuất” các sản phẩm ô tô tại Việt Nam.
Tuy nhiên, Tổng giám đốc TMV cũng bày tỏ mong muốn việc Chính phủ Việt Nam từ nay đến năm 2018 sẽ có những chính sách hỗ trợ phù hợp và cụ thể để phát triển nền công nghiệp ô tô trong nước, trong đó có chính sách về thuế.
Theo ông Yoshihisa Maruta, thời gian 3 năm không phải là quá ngắn để có những chủ trương phù hợp, trong khi TMV là một doanh nghiệp lớn và nếu dừng sản xuất thì có thể ảnh hưởng tới hàng vạn người lao động.
Tuy nhiên, đại diện TMV cũng không khẳng định việc giá xe sản xuất trong nước có giảm sau thời điểm năm 2018 để cạnh tranh với xe nhập khẩu hay không. “Chúng tôi chưa thể khẳng định giá có giảm hay không, điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách của nhà nước Việt Nam”, ông Yoshihisa Maruta nói.
Thành lập từ năm 1995, TMV là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam. Năm 2014, công ty này đã bán ra tới 41.205 chiếc xe các loại và được cho là có lãi lớn nên việc TMV vẫn muốn tiếp tục sản xuất ô tô là điều dễ hiểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.