Tour du lịch ra đảo xa hút khách

14/10/2014 19:55 GMT+7

(TNO) Khi những tour du lịch trên đất liền đang có xu hướng chững lại thì một số doanh nghiệp lại đẩy mạnh nghiên cứu để mở tour tới các đảo xa , những điểm đến đang hứa hẹn thu hút nhiều du khách.

 
Đảo Cô Tô là điểm du lịch thu hút khách - Ảnh: Đình Quân

“Sau sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam, công ty tập trung đẩy mạnh tour ra đảo Cô Tô của Quảng Ninh. Thật bất ngờ, chỉ trong mấy tháng vừa qua đã thu hút gần 1.000 khách ra tham quan đảo này”, ông Lương Duy Ngân, giám đốc Công ty du lịch quốc tế Ngôi Sao Mới (Newstar Tour) nói.

Hút khách

 
Tiềm năng du lịch về biển đảo còn rất lớn, đặc biệt là các đảo hoang sơ nằm ở những vùng biển xa. Nếu các công ty du lịch biết cách khai thác sẽ thu hút nhiều khách
Ông Lương Duy Ngân, Giám đốc Công ty du lịch quốc tế Ngôi Sao Mới (Newstar Tour)

Theo ông Ngân, lý do để Cô Tô thu hút du khách bởi đây là đảo tiền tiêu nằm ở miền Bắc với phong cảnh hoang sơ chưa được khai phá nhiều. Ở Cô Tô có những bãi khá đẹp, phong cảnh hữu tình. Con người ở đây thân thiện, dịch vụ lưu trú, ăn uống có giá cả khá rẻ.

“Tiềm năng du lịch về biển đảo còn rất lớn, đặc biệt là các đảo hoang sơ nằm ở những vùng biển xa. Nếu các công ty du lịch biết cách khai thác sẽ thu hút nhiều khách”, ông Ngân nói.

Có mặt trong đoàn khảo sát đảo Cô Tô vào đầu tháng 10.2014, bà Phạm Hoàng Mai Hương, Phó giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết một tuần công ty tổ chức 50 đoàn khách ra Bắc và chủ yếu đi những địa điểm nổi tiếng như Sapa, Hạ Long…

“Những địa danh này dần đã quen thuộc với du khách nên công ty đang tìm hiểu để khai thác các điểm du lịch mới liên quan đến biển đảo. Ở phía Bắc, hiện công ty đang ưu tiên những điểm như Cô Tô, Cát Bà. Riêng Cô Tô, nếu làm được những điều như lãnh đạo huyện đảo này nói sẽ có nhiều khách đến. Biển đảo Việt Nam đẹp vô cùng!”, bà Hương nói tại buổi làm việc giữa lãnh đạo huyện Cô Tô với các công ty lữ hành.

Ngay sau khi Lý Sơn (Quảng Ngãi) có điện, thông qua hệ thống cáp ngầm từ cuối tháng 9.2014, nhiều doanh nghiệp du lịch đã có ý định đầu tư du lịch ở đây.

 
Đèn hải đăng là điểm tham quan ở các đảo - Ảnh: Đình Quân

“Từ lâu, công ty đã ấp ủ đầu tư du lịch ở đảo Lý Sơn nhưng khó khăn là nơi đây chưa có điện. Giờ có điện rồi, công ty sẽ phải đẩy mạnh nghiên cứu sản phẩm du lịch phù hợp để mở tour chứ không thì chậm chân mất”, ông Lê Hồng Sơn, giám đốc Công ty du lịch Vinatravel (TP.HCM) nói.

Không chỉ thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp lữ hành, các đảo tiền tiêu còn lôi cuốn những người tự tổ chức tour du lịch khám phá, du lịch bụi. Thời gian qua, một số đảo như Bình Ba (Khánh Hòa), Phú Quý (Bình Thuận)… đã trở thành những địa danh mà du khách rất quan tâm mỗi khi muốn đi du lịch.

Nâng chất lượng dịch vụ

Thừa nhận sự hấp dẫn của các đảo xa nhưng điều mà các công ty du lịch lo lắng chính chất lượng dịch vụ để thu hút thêm khách du lịch.

 
Một điều mà một số lãnh đạo địa phương lo lắng là phát triển du lịch nhưng làm sao để không phá vỡ môi trường, cảnh quan sinh thái ở các đảo. Chưa kể, các đảo tiền tiêu hấp dẫn du khách kể trên còn có ý nghĩa về mặt quốc phòng, quân sự ở biển Đông.

Giám đốc Công ty du lịch Vinatravel Lê Hồng Sơn cho hay dù có điện nhưng Lý Sơn hiện vẫn rất thiếu các dịch vụ đáp ứng nhu cầu tối thiểu của du khách như lưu trú, ăn uống… Ngoài ra, điều mà ông Sơn lo lắng là công ty vẫn chưa tìm ra được sản phẩm du lịch đặc trưng của Lý Sơn để thu hút khách.

“Chúng tôi vẫn xác định Lý Sơn phù hợp với du lịch tâm linh, nghĩa là ngoài việc khám phá, cần khơi gợi cho khách niềm tự hào khi đặt chân đến nơi được mệnh danh là cửa ngõ ra Hoàng Sa, với rất nhiều câu chuyện liên quan đến quần đảo này. Nhưng, đến nay, công ty vẫn chưa định hình ra sản phẩm du lịch cho phù hợp”, ông Sơn nói.

Điều mà ông Trương Đức Hải, Tổng giám đốc Công ty Hòn Ngọc Viễn Đông, lo lắng nhất khi đặt chân đến Cô Tô chính là nhân sự làm dịch vụ du lịch ở đảo này.

“Muốn du lịch phát triển, chính quyền và ngành quản lý ở huyện đảo cần phải chú ý đào tạo nghiệp vụ du lịch như dạy cách dọn phòng, nhận - trả phòng cho khách. Những cái này tưởng chừng đơn giản nhưng rất quan trọng để thu hút khách”, ông Hải phát biểu.

Một điều mà một số lãnh đạo địa phương lo lắng là phát triển du lịch nhưng làm sao để không phá vỡ môi trường cảnh quan sinh thái ở các đảo. Chưa kể các đảo tiền tiêu hấp dẫn du khách kể trên còn có ý nghĩa về mặt quốc phòng, quân sự ở biển Đông.

 
Phát triển du lịch nhưng phải bảo vệ cảnh quan sinh thái môi trường bởi đây là yếu tố quan trọng để thu hút khách du lịch tới các đảo - Ảnh: Đình Quân

Ông Nguyễn Đức Thành, Bí thư huyện ủy Cô Tô, cho biết dù muốn thu hút càng nhiều khách càng tốt nhưng huyện lại đưa ra chiến lược du lịch có giới hạn, tức là mỗi năm thu hút khoảng 100.000 khách du lịch. Điều đó hướng đến mục tiêu nhằm xây dựng Cô Tô thành khu du lịch sinh thái bền vững.

“Nếu mỗi năm đón 150.000 khách sẽ phá vỡ cảnh quan của Cô Tô. Do đó, đi cùng với việc thu hút số đông du khách, du lịch trên đảo, vẫn cần phải nâng cao dịch vụ để tăng thêm nguồn thu, lợi nhuận”, ông Thành nói.

Ông Lương Duy Ngân, Giám đốc Công ty Newstar Tour, cho rằng cần nâng cao chất lượng dịch du lịch ở các đảo nhưng phải bảo tồn môi trường sinh thái, đặc biệt là bờ biển xung quanh đảo.

“Làm gì thì làm, nhưng không được lấn chiếm các bờ biển xung quanh đảo. Trái lại, cần phải ưu tiên những dự án du lịch có phương án bảo vệ môi trường ở các đảo”, ông Ngân nói.

 Trung Hiếu

>> Gỡ khó cho khách nước ngoài đến đảo Cô Tô
>> Cà Mau: Khơi dậy tiềm năng du lịch biển, đảo
>> Phát triển du lịch biển đảo miền Trung
>> Đà Nẵng giảm giá 20% du lịch biển, đảo
>> Nở rộ phong trào du lịch biển đảo
>> Xây dựng thị trấn Trường Sa thành đô thị du lịch biển đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.